Scroll top

Sẵn sàng bứt phá trong mùa giảm giá: Chương 4 - Lập kế hoạch truyền thông hoàn hảo

Saturday, 29/10/2022 09:10 (GMT+7)

Trong tâm trí của người tiêu dùng, các sự kiện giảm giá lớn không thực sự bắt đầu vào đúng ngày dự kiến diễn ra. Người mua sắm đã bắt đầu chuẩn bị từ trước đó rất lâu và sẽ tiếp tục tìm kiếm các ưu đãi kể cả sau sự kiện. Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với các thương hiệu là phải có một chiến lược truyền thông toàn diện xuyên suốt toàn bộ quá trình diễn ra sự kiện giảm giá lớn (từ trước khi sự kiện bắt đầu tới khi diễn ra chương trình giảm giá, có được khách hàng trực tiếp và sau khi sự kiện chính thức kết thúc.

Với chiến lược kế hoạch truyền thông từ A-Z được áp dụng, bạn sẽ có thể tận dụng tối đa nội dung sáng tạo thu hút sự chú ý và nâng cao trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng. Tại đây, chúng tôi chia sẻ các chiến lược đo lường và lập kế hoạch truyền thông cho từng giai đoạn của sự kiện giảm giá lớn, cùng với các mẹo xây dựng nhận thức về thương hiệu, tăng cường chiến dịch bán hàng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

1. Giai đoạn tạo sự chú ý: Dẫn đầu xu hướng và trở nên nổi bật (4 tuần)

Mấu chốt của giai đoạn chuẩn bị trước của một sự kiện giảm giá lớn là nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Giai đoạn này thường bắt đầu sớm, với những người mua sắm bắt đầu tìm kiếm sớm nhất là bốn tuần trước ngày diễn ra sự kiện gấp đôi doanh số. Một lý do khiến họ thực hiện tìm kiếm trước chính là: các thương hiệu thường quảng cáo trước về các đợt giảm giá sắp tới và cung cấp các phiếu mua hàng sớm.

Dẫn đầu xu hướng và thu hút khách hàng

Dẫn đầu xu hướng và thu hút khách hàng

Trong giai đoạn này, trong khi mọi người tìm kiếm các ưu đãi, các thương hiệu làm nổi bật sự hiện diện của bản thân sẽ có cơ hội truyền cảm hứng và tác động đến quyết định mua hàng tốt hơn. Ví dụ như một chiến lược tiếp thị phễu toàn diện (full-funnel marketing) bao gồm các kênh tiếp thị video có thể hữu ích.

Video trực tuyến là một kênh quan trọng đối với các thương hiệu trong giai đoạn này vì đây là nguồn khám phá chính cho người mua sắm. 63% người mua sắm ở Singapore thường xem video đánh giá hoặc đề xuất sản phẩm trước khi mua sắm trực tuyến trong các lễ hội mua sắm và hơn 85% người dùng YouTube ở Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines đồng ý rằng họ nhận được những nguồn cảm hứng bất ngờ khi trải nghiệm mua sắm qua Youtube.

Ví dụ: Chiến dịch tiếp cận video có thể giúp các thương hiệu tìm thấy đối tượng khách hàng chính của họ đồng thời mang lại hiệu quả về chi phí. Để đo lường mức độ thành công của các chiến dịch video này, một nghiên cứu Đòn bẩy thương hiệu (Brand Lift Study) có thể phân tích mức độ gia tăng trong nhận thức hoặc xem lại quảng cáo của người dùng.

Một chiến lược tiếp thị phễu khác là theo dõi sở thích tìm kiếm khi mọi người đang duyệt web. Công cụ tìm kiếm là một trong những điểm tiếp xúc hàng đầu cho cảm hứng mua sắm và khám phá trong các sự kiện mua sắm và giảm giá dịp lễ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Do đó, những giải pháp như đối sánh rộng (Broad match) có thể giúp đưa Chiến dịch tìm kiếm của doanh nghiệp lên một tầm cao mới.

Từ khóa đối sánh rộng cho phép doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng hơn vì nó kết nối thương hiệu của bạn với những người có tìm kiếm liên quan, không chỉ với những lượt tìm kiếm chứa chính xác từ khóa của bạn. Tính năng này hoạt động tốt nhất khi được kết hợp với Đặt giá thầu thông minh, tối ưu hóa giá thầu dựa trên ngân sách và mục tiêu của bạn.

Trong giai đoạn này, việc thu hút sự chú ý bằng các sản phẩm có khả năng nổi tiếng cũng rất hữu ích. Bạn có thể tìm hiểu những gì hiện đang thịnh hành bằng cách sử dụng báo cáo người bán hàng tốt nhất (best sellers report) và dự báo nhu cầu (demand forecasts), đồng thời giới thiệu các sản phẩm có liên quan trong chương trình giảm giá và trên trang web của doanh nghiệp bạn.

Xem thêm: 8 bước xây dựng kênh Marketing trên Youtube & làm tiếp thị liên kết

2. Giai đoạn cân nhắc và quyết định: Tăng cường và nuôi dưỡng ý định mua sắm (1-2 tuần)

Một đến hai tuần trước sự kiện giảm giá lớn là giai đoạn cân nhắc khi mọi người so sánh các sản phẩm trước khi quyết định họ sẽ mua gì vào ngày giảm giá. Để tận dụng tối đa giai đoạn này khi sự phấn khích xung quanh việc giảm giá đang gia tăng, bạn nên đẩy mạnh mọi thứ có thể để tiếp cận và chuyển đổi những khách hàng tiềm năng.

Tăng cường tiếp cận và chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Tăng cường tiếp cận và chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Để bắt đầu, bạn có thể sử dụng Công cụ lập kế hoạch hiệu suất (Performance Planner) để hiểu rõ các cơ hội tiếp thị theo mùa và lập kế hoạch ngân sách quảng cáo của mình. Giải pháp này cho bạn thấy cách mà việc điều chỉnh chi tiêu của chiến dịch sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các chỉ số chuyển đổi được sử dụng trong báo cáo hiệu suất Google Ads.

*Mẹo từ chuyên gia: Trước ngày diễn ra sự kiện, người mua sắm có khả năng thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ nhưng không thanh toán, vì vậy, hãy giảm thiết lập chi tiêu quảng cáo mục tiêu của bạn để tiếp cận nhiều khách hàng hơn trong thời gian này.

Trong giai đoạn này, khi người tiêu dùng khám phá và đánh giá sản phẩm trên nhiều nền tảng, từ trang web và ứng dụng đến trang thương mại điện tử và cửa hàng offline, các thương hiệu có thể sử dụng các giải pháp tự động của Google để tiếp cận những người mua sắm có mục đích cao ở bất cứ đâu và tự động tối đa hóa cơ hội bán hàng theo mùa.

Ví dụ: Performance Max cho phép bạn kết nối với khán giả mong muốn của mình thông qua một chiến dịch tự động duy nhất hiển thị trên toàn bộ kênh quảng cáo của Google như YouTube, Tìm kiếm và Gmail. Ở một số quốc gia, Google thậm chí còn cho phép bạn quảng bá vị trí cửa hàng của mình trên Google Maps, Tìm kiếm, YouTube Mạng hiển thị và hướng họ đến cửa hàng của bạn để mua hàng.

Nếu bạn đang muốn kết nối với những người thích mua sắm trên ứng dụng trong đợt giảm giá lớn, thì Chiến dịch ứng dụng có thể giúp bạn quảng cáo ứng dụng của mình trên các nền tảng để thu hút người dùng mới hoặc thu hút lại những người hiện có.

Đối với việc thúc đẩy lượt chuyển đổi trên các trang thương mại điện tử như Shopee, thương hiệu của bạn có thể tham gia vào chương trình Hợp tác bán lẻ với Google Ads. Giải pháp này cho phép bạn thu hút những người mua sắm có mục đích cao đến cửa hàng của bạn trên nền tảng đối tác bán lẻ của bạn.

3. Giai đoạn nuôi dưỡng: Xây dựng mối quan hệ lâu dài và gắn kết với khách hàng

Động lực mua sắm có thể giảm sau một sự kiện giảm giá lớn, nhưng những dịp mua sắm cao điểm còn tiếp tục diễn ra trong cả năm. Việc nuôi dưỡng mối quan hệ dài hạn với khách hàng sẽ giúp thương hiệu của bạn luôn được chú ý.

Xây dựng mối quan hệ lâu dài và gắn kết với khách hàng

Xây dựng mối quan hệ lâu dài và gắn kết với khách hàng

Áp dụng một chiến dịch giảm giá thường xuyên trong chiến lược truyền thông có thể hữu ích, nhằm thu hút người mua sắm cả năm và khiến họ hào hứng với các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nó cho phép thương hiệu của bạn được hiển thị ngay khi mọi người đang tìm kiếm các sự kiện giảm giá lớn, có xu hướng diễn ra từ đợt giảm giá này sang đợt giảm giá khác. Ví dụ: ở Indonesia, sở thích tìm kiếm về “giảm giá 12.12” và “giảm giá Black Friday” bắt đầu tăng ngay cả khi sở thích tìm kiếm về “giảm giá 11.11” vừa đạt đỉnh.

Bằng cách xuất hiện ở tất cả các giai đoạn của chu kỳ giảm giá lớn và duy trì mối quan hệ liên tục với khách hàng, doanh nghiệp sẽ có nhiều khả năng lọt top sự lựa chọn của họ khi họ sẵn sàng mua hàng. Đóng góp bởi: Rachael Powell, APAC Consumer and Market Insights Lead.

Hy vọng với bài viết trên, bạn đã nắm được cách thiết lập kế hoạch truyền thông từ A-Z, từ đó nâng tầm chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp trong Mùa giảm giá cuối năm. Bạn cũng có thể tham khảo thêm về những xu hướng mua sắm mới nhất, mẹo để nâng cấp quảng cáo trở nên nổi bật cũng như cách để tạo trải nghiệm mua sắm trực tuyến liền mạch cho người dùng trong các bài viết khác.

4. Tạm kết

Trên đây là tổng hợp chương 4 về phương pháp lên chiến lược truyền thông cho doanh nghiệp trong đợt giảm giá. BIN Media hy vọng qua E-book Sẵn Sàng Bứt Phá Trong Mùa Giảm Giá, bạn sẽ nắm được nhiều thông tin hữu ích để có thể đạt được mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu và bùng nổ doanh số bán hàng trong cuối năm nay.

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và nhanh đạt được kết quả trong các chiến dịch Google Marketing, hãy liên hệ ngay với chuyên gia BIN Media qua số Hotline 0962.54.11.77 để nhận tư vấn miễn phí và phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhất.