Scroll top

Chương 3: Chinh phục khách hàng với nền tảng TikTok trong dịp Tết 2023

Saturday, 29/10/2022 09:44 (GMT+7)

“Tết Express 2023” với mục đích giúp các thương hiệu có thế “Khám phá insight chinh phục người dùng trên nền tảng TikTok” dịp Tết Quý Mão. Tết được xem là thời điểm mà người dùng chịu chi nhất trong năm. Vậy cần triển khai những chiến dịch nào để thúc đẩy hành vi mua hàng trên TikTok?

A. Đón đầu xu hướng "Bình thường hiện tại - Now Normal": Cơ hội để các thương hiệu bứt phá dịp Tết 2023

Vào dịp tết, người Việt có xu hướng tìm kiếm các phương thức mua sắm mới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp & thương hiệu cần lựa chọn nền tảng phù hợp song song với việc phải liên tục sáng tạo các chiến dịch tiếp thị, bắt kịp tâm lý của người tiêu dùng trong thời điểm sôi động nhất năm này.

Trải qua 2 năm đầy biến động ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, Tết Quý Mão 2023 được kỳ vọng sẽ là một mùa Tết khởi sắc và rực rỡ hơn. Người tiêu dùng có xu hướng bắt đầu tìm kiếm nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị trong các hoạt động thường ngày, bao gồm cả việc mua sắm. Thêm vào đó, họ thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của cuộc sống từ trạng thái “bình thường mới” (new normal) sang “bình thường hiện tại” (now normal).

Tuy vẫn tồn tại nỗi lo về lạm phát hay chỉ số giá tiêu dùng biến động liên tục trong thời điểm trước nhưng nhìn chung người tiêu dùng đều mong muốn được đón một cái Tết đầy đủ, trọn vẹn bên gia đình và những người thân yêu, cùng nhau hướng đến một năm mới với nhiều thay đổi tích cực hơn.

B. Người tiêu dùng đón Tết “Now normal” như thế nào?

Người tiêu dùng đón Tết “Now normal” như thế nào? (Nguồn: TikTok)

Người tiêu dùng đón Tết “Now normal” như thế nào? (Nguồn: TikTok)

Tết vẫn luôn là thời khắc đặc biệt ý nghĩa của người Việt. Dù năm qua còn nhiều lắng đọng do Covid song người tiêu dùng vẫn giữ thái độ tích cực với dịp lễ lớn nhất trong năm này. Theo số liệu mà TikTok công bố tại hội thảo, có 73% người tham gia khảo sát mong muốn được đón Tết bình thường trở lại như thời điểm trước khi dịch bệnh xảy ra.

Trong quan niệm của người Việt, Tết là khoảng thời gian để gia đình sum vầy bên nhau, cầu mong một năm sung túc đủ đầy. Khi đã bước vào trạng thái ‘Now Normal”, dịch bệnh được kiểm soát, những rào cản phòng chống dịch gỡ bỏ, việc di chuyển từ nơi này đến nơi khác trở nên thông suốt, nhu cầu đoàn tụ với gia đình vào dịp Tết mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Minh chứng là có tới 82% người tham gia khảo sát cho biết họ mong chờ được về nhà, được gặp lại gia đình vào tết này.

Không chỉ đoàn tụ với gia đình, Tết 2023 còn ghi nhận một xu hướng đáng chú ý khác của người tiêu dùng là tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ và thú vị hơn bên những người thân yêu. Nhiều gia đình lựa chọn đi du xuân cùng nhau trong dịp Tết thay vì đi theo quan niệm truyền thống rằng Tết Nguyên Đán là thời gian sum vầy của các thành viên trong gia đình như trước đây. Điều này dẫn đến sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng, từ “sum họp” sang “sum họp và cùng nhau trải nghiệm”.

Bên cạnh sự thay đổi trong xu hướng trải nghiệm Tết, hành vi mua sắm chuẩn bị cho ngày lễ lớn nhất trong năm của người tiêu dùng cũng có những đổi mới trong thời kỳ “Now Normal”. Nền kinh tế biến động liên tục nhất là chỉ số giá tiêu dùng gần đây là một trong những yếu tố thúc đẩy người tiêu dùng chuẩn bị trước cho việc mua sắm. Theo đó, có hơn 3 trên 5 người dùng TikTok được hỏi cho biết họ sẽ bắt đầu mua sắm ít nhất 4 tuần trước khi dịp lễ chính thức bắt đầu. Ngoài ra, có tới 77% người dùng được khảo sát là sẵn sàng chi nhiều tiền hơn vào Tết 2023, với mong muốn có một cái Tết đầy đủ và tươm tất hơn.

Theo số liệu, bên cạnh 74% người dùng TikTok được khảo cho biết họ thích đến các cửa hàng, siêu thị để mua sắm Tết thì vẫn có đến 55% tiếp tục duy trì thói quen mua sắm trực tuyến các mặt hàng phục vụ cho Tết 2023. Khi đó, các mã giảm giảm gia svaf chương trình khuyến mãi độc quyền chính là yếu tố then chốt thu hút người dùng TikTok mua sắm nhiều hơn trên kênh này.

C. TikTok dự đoán Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) sẽ là xu hướng nổi bật của Tết 2023

Tâm lý người dùng hiện nay đang mong muốn tìm kiếm trải nghiệm mua sắm giải trí, không chỉ đơn thuần tập trung vào các chức năng mà sản phẩm mang lại, họ sẽ đặc biệt chú trọng đến cảm xúc và giá trị tinh thần nhận lại. Hiểu được tâm lý này của người dùng, Tik Tok dự đoán tính năng Shoppertainment sẽ bùng nổ trong Tết 2023 sắp tới. Khi nắm được “át chủ bài” này trong tay, các thương hiệu sẽ nâng cao trải nghiệm mua sắm và xây dựng sự yêu thích từ người tiêu dùng nhờ lan tỏa tinh thần giải trí tích cực, truyền cảm hứng trước khi thực hiện việc thương mại hóa trên từng người dùng.

D. Các ngành sẽ làm gì trên TikTok trong dịp Tết 2023

  • Tet Extra Efforts

Chiến dịch này dành cho các thương hiệu trong ngành sơn tường, chăm sóc nhà cửa. Các nội dung tạo ra có thể kể đến như sửa sang lại nhà cửa hay dọn dẹp vệ sinh để đón Tết.

  • Tet More For Less

Các thương hiệu về bán lẻ, thanh toán, dịch vụ tài chính hay thương mại điện tử rất phù hợp với chiến dịch này. Nội dung sẽ giúp thương hiệu có thể kích thích nhu cầu mua sắm quà tặng tết cho gia đình, người thân, bạn bè…

  • Tet From Every Region

TikTok mong muốn mang Tết đến tất cả vùng miền không chỉ trên lãnh thổ Việt Nam mà còn là trên toàn cầu. Các thương hiệu du lịch hay FMCG có thể tạo các nội dung về ẩm thực tết ở vùng miền khác nhau. Hay có thể sáng tạo các nội dung về các cách chế biến món ăn truyền thống theo cách mới.

E. Xu hướng nội dung cho các ngành trên TikTok trong Tết 2023

  • F&B

Với ngành F&B, TikTok mong muốn mang đến cho mọi người một bữa tiệc. Người dùng có thể sáng tạo hay remix các hương vị Tết. Để từ đây mang đến một hương vị Tết độc đáo hơn bao giờ hết. Đối với các thương hiệu về thức uống tốt cho sức khỏe, Gamified là tính năng phù hợp nhất.

  • FMCG/ CPG

TikTok muốn người dùng thêm màu sắc cho Tết. Các thương hiệu có thể tạo ra thử thách người dùng thay đổi 7 phong cách hay món ăn khác nhau trong 7 ngày tết. Hay tạo các Brand Effect để thu hút thêm người dùng tương tác với thương hiệu.

  • Thiết bị điện tử

Với các ngành thiết bị điện tử các thương hiệu có thể nổi bật tính năng của sản phẩm khi quay clip. Thêm vào đó, các thương hiệu có thể sử dụng phong cách retro để giới thiệu sản phẩm. Hay tạo ra các trào lưu từ kho nhạc Tết xưa vào những thập niên trước.

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp chương 3 về các chiến dịch cần triển khai để thúc đẩy hành vi mua hàng trên TikTok trong dịp Tết. BIN Media hy vọng qua Ebook GIẢI PHÁP QUẢNG CÁO TẾT 2023 NHẢY VỌT, bạn sẽ nắm được nhiều thông tin hữu ích để có thể đạt được mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu và bùng nổ doanh số bán hàng trong cuối năm nay.

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và nhanh đạt được kết quả trong các chiến dịch Google Marketing, hãy liên hệ ngay với chuyên gia BIN Media qua số Hotline 0962.54.11.77 để nhận tư vấn miễn phí và phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhất.