Scroll top

Chương 4: Tổng hợp các ngành hàng cần chuẩn bị và triển khai chiến dịch Quảng cáo Tết như thế nào cho hiệu quả?

Saturday, 29/10/2022 09:51 (GMT+7)

A. Dự báo 7 ngành hàng kinh doanh online hiệu quả cuối năm 2022

Năm nay, Thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16%, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD năm 2021. Theo khảo sát, loại hàng hóa được mua sắm trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (69%). Xếp thứ 2 là thiết bị đồ dùng gia đình (64%), xếp thứ 3 là đồ công nghệ và điện tử (51%), sách, văn phòng phẩm, hoa, quà tặng xếp thứ 4 (50%) và xếp thứ 5 là thực phẩm (44%).

Vậy thì thị trường mua sắm trực tuyến biến động như thế nào vào thời điểm cuối năm? Cùng BIN Media nghiên cứu và tổng hợp dự đoán những mặt hàng “hot” kinh doanh online dịp Tết 2023 nhé.

Dự báo 7 ngành hàng kinh doanh online hiệu quả cuối năm 2022

Dự báo 7 ngành hàng kinh doanh online hiệu quả cuối năm 2022

1. Thực phẩm và đồ uống là mặt hàng không thể thiếu trong giỏ hàng ngày Tết

Ngành hàng FMCG (tiêu dùng nhanh) luôn tạo động lực tăng trưởng chính trong mùa Tết ở cả khu vực nông thôn lẫn thành thị. Trong đó, nổi bật là doanh số từ thực phẩm đóng gói hoặc thực phẩm có thể bảo quản tốt như bánh kẹo, mứt quả, trà - cà phê đóng gói,...

Thực phẩm và đồ uống là mặt hàng không thể thiếu trong giỏ hàng ngày Tết

Thực phẩm và đồ uống là mặt hàng không thể thiếu trong giỏ hàng ngày Tết

Ngoài ra như đã nói ở phần 1, với xu hướng lối sống khỏe-đẹp hiện nay, người tiêu dùng sẽ chuộng những món ăn tươi, sạch, tốt cho sức khỏe thay vì những món ăn truyền thống ngày Tết. Các doanh nghiệp nhỏ lẻ kinh doanh thực phẩm hữu cơ (organic), rau quả tươi sạch hay đồ ăn “healthy” có thể tận dụng tối đa các trang mạng xã hội để quảng bá sản phẩm đặc biệt trong thời điểm cận Tết.

2. Nhà hàng - Khách sạn: Giai đoạn bùng nổ doanh số

 Nhà hàng - Khách sạn: Giai đoạn bùng nổ doanh số

Nhà hàng - Khách sạn: Giai đoạn bùng nổ doanh số

Người Việt hiện cũng có xu hướng dùng bữa bên ngoài hoặc đặt đồ ăn chế biến sẵn để “đổi gió” trong kỳ nghỉ Tết kéo dài. Một số ít lựa chọn ăn Tết cùng gia đình, người thân ở một nơi khác. Họ sẽ lên kế hoạch đi du lịch, nghỉ dưỡng từ sớm và đặt trước phòng khách sạn, resort để nhận được chi phí hợp lý nhất.

Các chủ doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn cần tập trung đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, dịch vụ và bứt phá doanh thu trong thời gian này. Ngoài áp dụng những chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng vào dịp Tết và cập nhật trên những kênh bán hàng truyền thống như Website, Facebook, Youtube,... bạn có thể đổi mới hình thức quảng cáo trên các ứng dụng giao hàng và sàn thương mại điện tử như Shopee, Grab,... Khách sạn, Resort có thể giới thiệu dịch vụ kết hợp chương trình giảm giá, tặng voucher trên các kênh OTA như Traveloka, Booking.com,...

3. Thời điểm vàng để mua bất động sản

Tết là Thời điểm vàng để mua bất động sản

Tết là Thời điểm vàng để mua bất động sản

Thị trường BĐS đang dần phục hồi sau Đại dịch Covid-19 và dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa vào đợt cuối năm 2022. Ở quý 1 & quý 2/2022, giá đất có xu hướng tăng tại nhiều tỉnh thành đồng thời xảy ra sốt đất ở diện rộng so với thời gian trước đây. Với nhu cầu an cư của người trẻ và nhu cầu đầu tư đất của các hộ gia đình đặc biệt tăng cao vào giai đoạn cuối năm. Đây sẽ là thời điểm “vàng” để quảng cáo các dự án BĐS mới nhất và bùng nổ doanh số cho các chủ đầu tư và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ BĐS.

4. Đồ công nghệ - điện tử và phụ kiện được bán chạy nhất trên mạng

Đồ công nghệ - điện tử và phụ kiện được bán chạy nhất trên mạng

Đồ công nghệ - điện tử và phụ kiện được bán chạy nhất trên mạng

Ngành hàng Đồ điện tử tiêu dùng và phụ kiện đi kèm luôn là sản phẩm chủ lực của thế giới thương mại điện tử. Người tiêu dùng luôn chú ý tới những món đồ công nghệ và phụ kiện mới nhất hoặc đang “hot” theo xu hướng. Đặc biệt đối với phần đông giới trẻ ưa thích những game online, xem livestream, làm video Tiktok,.. Thì những chiếc smartphone, máy quay đời mới hay những chiếc tai nghe, bàn phím là không thể thiếu để phục vụ nhu cầu “sống ảo” ngày lễ Tết.

Khi mua sắm đồ điện tử, mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng là đảm bảo mua đúng các sản phẩm có thương hiệu chính hãng và có giá thành hợp lý. Do đó, việc chạy quảng cáo với các thiết bị điện tử đòi hỏi phải có chiến lược và nghiên cứu từ khóa cẩn thận để tối đa lợi nhuận bán hàng. Ngoài kế hoạch quảng cáo trên các nền tảng MXH, chủ doanh nghiệp kinh doanh đồ công nghệ cũng có thể tham khảo chiến dịch Google Smart Shopping nhằm giới thiệu sản phẩm và mức giá mình cung cấp ngay khi khách hàng tìm kiếm trên Google (Google Search).

5. Thời trang (Đồ công sở, Đi chơi, Đồ thể thao) & Trang sức luôn thu hút sự chú ý

Thời trang (Đồ công sở, Đi chơi, Đồ thể thao) & Trang sức luôn thu hút
 sự chú ý

Thời trang (Đồ công sở, Đi chơi, Đồ thể thao) & Trang sức luôn thu hút sự chú ý

Sự hào hứng chuẩn bị cho dịp Tết đến xuân về không chỉ ở việc sắm sửa bánh kẹo, trang hoàng nhà cửa,.. mà còn là việc mua sắm quần áo mới cho cả gia đình, mong đón một Năm mới đầy đủ, sung túc. Ngành hàng thời trang và trang sức phụ kiện đặc biệt thu hút sự chú ý của khách hàng đủ mọi giới tính, lứa tuổi vào thời điểm cận Tết.

Xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng chịu tác động bởi phong cách và trào lưu mới nhất, do đó nhà bán lẻ cần xem xét và quản lý nguồn hàng, tỷ suất lợi nhuận, hoạt động của đối thủ cạnh tranh để có thể trở nên nổi bật trong thị trường cuối năm khốc liệt này. Chủ doanh nghiệp cũng cần chú trọng đầu tư về hình ảnh, content trên các nền tảng mạng xã hội như FacebookInstagram, Tiktok

6. Sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe đặc biệt được ưa chuộng

Song song với độ “hot” của ngành hàng thời trang, các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cũng có nhu cầu mua sắm online rất cao. Xu hướng những năm gần đây, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và vẻ ngoài, vóc dáng như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ dùng tốt cho da, tóc... cũng như dịch vụ Spa, trị liệu đang được đông đảo người tiêu dùng quan tâm.

Sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe đặc biệt được ưa chuộng

Sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe đặc biệt được ưa chuộng

Đối với ngành sức khỏe - sắc đẹp, sự tiện lợi, giá cả và độ đa dạng về sản phẩm, dịch vụ là những yếu tố khách hàng quan tâm nhất. Mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng tăng cao, vì thế việc xây dựng hình ảnh và Trong kế hoạch tiếp thị dịp Tết này, các thương hiệu có thể kết hợp quảng bá các chương trình khuyến mãi ngày Lễ cùng các chiến dịch quảng cáo khác trên MXH bằng cách hợp tác cùng các Beauty Blogger/Vlogger hay người nổi tiếng. Chú ý lựa chọn Influencers phù hợp với màu sắc thương hiệu và sản phẩm của bạn. Chiến lược này không những giúp tăng độ nhận diện của thương hiệu mà còn thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ đó bứt phá doanh thu bán hàng đợt cuối năm.

7. Đồ nội thất và gia dụng đứng top hai Tìm kiếm

Nếu như khách hàng quan tâm thường xuyên đối với các mặt hàng thời trang hay dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe thì sản phẩm ngành nội thất và gia dụng lại có tính đặc thù hơn. Mặc dù có mức độ quan tâm cao nhưng đa số khách chỉ mua khi có nhu cầu phát sinh. Các sản phẩm trong ngành nội thất có giá trị cao hơn vì thế khách hàng sẽ tìm kiếm, tham khảo và so sánh giá cả và chất lượng dịch vụ từ nhiều nguồn khác nhau trước khi quyết định chọn mua.

 Đồ nội thất và gia dụng đứng top hai Tìm kiếm

Đồ nội thất và gia dụng đứng top hai Tìm kiếm

Cuối năm chính là thời điểm mọi người quan tâm nhiều nhất đến mặt hàng đồ nội thất bởi nhu cầu sắm sửa, đổi mới cho nhà cửa, chuẩn bị đón Năm mới. Các doanh nghiệp có thể tham khảo quảng cáo Google ads để giúp sản phẩm tiếp cận được tới nhiều người có khả năng mua hàng. Bên cạnh đó, yếu tố khu vực gần nhà với những sản phẩm cần lắp đặt hay vận chuyển cũng ảnh hưởng đến quyết định mua. Vì thế chiến dịch quảng cáo trên Google Map hoặc chiến dịch quảng cáo khách hàng tiềm năng trên Facebook sẽ rất hữu ích đối với nhà bán lẻ trong ngành hàng này.

Ba giai đoạn lên kế hoạch tiếp thị cho Mùa kinh doanh Tết thành công

Hai năm COVID-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số (digital transformation) trong tất cả các lĩnh vực, từ những hội nghị trực tuyến và làm việc từ xa đến cách thức quảng bá truyền thông của thương hiệu. Sau 1 năm “phục hồi” sau đại dịch, quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng mạnh, đặc biệt mong chờ sự trở lại bùng nổ của các chiến dịch quảng cáo mùa Tết 2023 này.

Marketing mùa lễ hội (Seasonal marketing) không đơn thuần chỉ là việc “trang trí” lại trang Facebook của thương hiệu hay chạy những chương trình giảm giá đặc biệt. Seasonal marketing thật sự bao gồm việc cung cấp những nội dung hay, độc đáo, đúng thời điểm giúp đem lại doanh thu và lợi nhuận cao trong dịp lễ Tết. Hãy cùng BIN Media tìm hiểu về ba giai đoạn quan trọng khi lên kế hoạch tiếp thị cho một mùa kinh doanh Tết thành công.

1. Giai đoạn tạo sự chú ý: Dẫn đầu xu hướng và trở nên nổi bật (4 tuần)

Giai đoạn tạo sự chú ý: Dẫn đầu xu hướng và trở nên nổi bật (4 tuần)

Giai đoạn tạo sự chú ý: Dẫn đầu xu hướng và trở nên nổi bật (4 tuần)

Thị trường mùa Tết vô cùng sôi động và độ cạnh tranh cao, do vậy bước đầu tiên cho các thương hiệu là phải thu hút sự chú ý của khách hàng. Giai đoạn này thường bắt đầu sớm, với những người mua sắm bắt đầu tìm kiếm từ 2 tháng trước Tết. Đây là thời điểm để các thương hiệu bắt đầu xây dựng kế hoạch quảng bá sản phẩm và chuẩn bị chương trình giảm giá trước Tết.

Trong giai đoạn này, mọi người thường tìm kiếm các sản phẩm và ưu đãi, các thương hiệu cần làm nổi bật bản thân để truyền cảm hứng và tác động đến quyết định mua hàng của người dùng tốt hơn. Ngoài việc đẩy mạnh các bài viết quảng bá trên Facebook, Instagram thì xây dựng một chiến lược tiếp thị toàn diện tập trung vào các kênh tiếp thị video như TikTok, Youtube cũng là lựa chọn hoàn hảo cho các thương hiệu.

Ví dụ, Neptune vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán lựa chọn làm TVC quảng cáo, khai thác vào cảm xúc khách hàng khi không được đoàn tụ cùng gia đình mỗi dịp tết đến xuân về. Mục đích là thiết lập vai trò của thương hiệu giữ gia đình ấm áp và gần gũi với nhau (dựa trên vai trò của sản phẩm làm cho các bữa ăn gia đình ngon hơn).

Đen Vâu – JustaTee và nhà tài trợ Honda Việt Nam trong MV ‘Đi Về Nhà’

Đen Vâu – JustaTee và nhà tài trợ Honda Việt Nam trong MV ‘Đi Về Nhà’

Hay Chiến dịch “Đi về nhà” của Honda là một trong những dự án quảng cáo mở màn cho Tết 2021 với sự thành công vang dội cùng việc kết hợp 2 rapper nổi tiếng Đen Vâu và JustaTee. Giống như nhiều chiến dịch truyền thông dịp Tết từ các nhãn hàng khác như “Đi để trở về” của Biti’s Hunter, “Vị Tết nhà mình” của Knorr… Honda cũng sử dụng MV ca nhạc để lồng ghép thông điệp về lời chúc năm mới và những điều nhắn nhủ của mình hay lồng ghép hình ảnh thương hiệu.

2. Giai đoạn cân nhắc và quyết định: Tăng cường và nuôi dưỡng ý định mua sắm (1-2 tuần)

Giai đoạn cân nhắc và quyết định: Tăng cường và nuôi dưỡng ý định mua sắm
 (1-2 tuần)

Giai đoạn cân nhắc và quyết định: Tăng cường và nuôi dưỡng ý định mua sắm (1-2 tuần)

Một đến hai tuần trước Tết là khoảng thời gian cân nhắc cuối cùng để mọi người so sánh các sản phẩm trước khi quyết định họ sẽ mua gì cho bản thân, gia đình và bạn bè. Để tận dụng tối đa giai đoạn này khi sự phấn khích xung quanh việc sắm Tết đang gia tăng, bạn nên giảm dần các hoạt động truyền thông, từ đẩy mạnh sang duy trì nhịp độ.

Trong giai đoạn này, khi người tiêu dùng khám phá và đánh giá sản phẩm trên nhiều nền tảng, từ trang web và ứng dụng đến trang thương mại điện tử và cửa hàng offline, các thương hiệu có thể sử dụng các giải pháp tự động của Google để tiếp cận những người mua sắm có mục đích cao ở bất cứ đâu và tự động tối đa hóa cơ hội bán hàng theo mùa.

Trong những ngày Tết, người tiêu dùng tận hưởng thời gian thảnh thơi kéo dài nên thường theo dõi các trang bán hàng yêu thích với mong muốn “chốt đơn” sau Tết. Do đó, nhằm duy trì nhịp độ truyền thông, các thương hiệu cần tiếp cận và giữ tương tác với người dùng trên nhiều điểm chạm với quảng cáo hiển thị theo ngữ cảnh, quảng cáo âm thanh hoặc quảng cáo trên các ứng dụng. Đừng quên chăm chút nội dung content trên Fanpage hướng tới việc nghỉ ngơi và thể hiện không khí tiệc tùng, lễ hội bạn nhé!

3. Giai đoạn nuôi dưỡng: Xây dựng mối quan hệ lâu dài và gắn kết với khách hàng (2 tuần)

Giai đoạn nuôi dưỡng: Xây dựng mối quan hệ lâu dài và gắn kết với khách
 hàng (2 tuần)

Giai đoạn nuôi dưỡng: Xây dựng mối quan hệ lâu dài và gắn kết với khách hàng (2 tuần)

Khoảng thời gian 2 tuần sau Tết là thời điểm “chững lại” của thị trường kinh doanh, khi tâm lý người mua sắm đang nghỉ ngơi hoặc đang tìm kiếm cơ hội săn hàng giảm giá. Đây là lúc các thương hiệu nên “xả” hàng tồn kho từ trước Tết và lên kế hoạch marketing tổng thể để thu hút sự chú ý trở lại của khách hàng. Việc nuôi dưỡng mối quan hệ dài hạn với khách hàng sẽ giúp thương hiệu của bạn dễ dàng duy trì vị thế trên “đường đua” cạnh tranh này.

Xây dựng một chiến dịch sale lớn dịp đầu năm không chỉ giúp doanh nghiệp giảm lượng hàng “tồn kho” cuối mùa mà còn có thể nuôi dưỡng lại “nhịp” mua sắm của khách hàng và tăng lượt tương tác trên các kênh truyền thông sau đợt nghỉ Tết dài. Áp dụng một chiến dịch giảm giá thường xuyên vẫn luôn hữu ích, nhằm thu hút người mua sắm và khiến họ hào hứng với các sản phẩm và dịch vụ của bạn cả năm. Nó cho phép thương hiệu của bạn được hiển thị ngay khi mọi người đang tìm kiếm các sự kiện giảm giá lớn, có xu hướng diễn ra từ đợt giảm giá này sang đợt giảm giá khác. Ví dụ: các chương trình giảm giá 8.8, 9.9 của các ông lớn TMĐT Shopee và Lazada đều rất thành công thu hút một lượng khách hàng ổn định.

Tóm tắt 5 mốc thời gian cần lưu ý cho các hoạt động quảng cáo trong dịp Tết

2 tháng trước Tết

Giai đoạn chuẩn bị các creative asset, setup chiến dịch quảng cáo.

1 tháng trước Tết

Giai đoạn đẩy mạnh media trên các nền tảng tạo ra độ nhận diện thương hiệu rộng khắp như Youtube, các ứng dụng và Quảng cáo hiển thị

2 tuần trước Tết

Giai đoạn giảm dần các hoạt động truyền thông, từ đẩy mạnh sang duy trì nhịp độ.

Trong những ngày Tết

Giai đoạn duy trì nhịp độ truyền thông, tiếp cận và tương tác với người dùng trên nhiều điểm chạm với quảng cáo hiển thị theo ngữ cảnh, quảng cáo âm thanh, quảng cáo trên các ứng dụng.

2 tuần sau Tết

Tuỳ vào chiến lược nhãn hiệu, đây có thể là giai đoạn kích hoạt lại nhịp độ Truyền thông để gợi nhớ những thông điệp về nhãn hiệu với người dùng.

Tạm kết

Trên đây là chương 4 tổng hợp những ngành hàng được người tiêu dùng quan tâm và đóng vai trò quan trọng trong doanh số bán lẻ dịp Tết 2022 cũng như hướng dẫn doanh nghiệp lên kế hoạch tiếp thị phù hợp cho mùa Tết sắp tới. BIN Media hy vọng qua Ebook GIẢI PHÁP QUẢNG CÁO TẾT 2023 NHẢY VỌT, bạn sẽ nắm được nhiều thông tin hữu ích để có thể đạt được mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu và bùng nổ doanh số bán hàng trong cuối năm nay.

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và nhanh đạt được kết quả trong các chiến dịch Google Marketing, hãy liên hệ ngay với chuyên gia BIN Media qua số Hotline 0962.54.11.77 để nhận tư vấn miễn phí và phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhất.