Scroll top

[Hướng dẫn] 5 bước lập kế hoạch Marketing Online cho khách sạn

Friday, 03/06/2022 08:54 (GMT+7)

Hiện nay ngành dịch vụ Khách sạn đang phát triển mạnh mẽ bởi nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng của khách hàng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, đại dịch Covid bùng phát đã gây nên không ít khó khăn cho nền kinh tế cũng như ngành này. Vậy làm thế nào để các khách sạn tại Việt Nam có thể “chuyển mình” trong năm 2022 khi du lịch toàn cầu đang trên đà phục hồi? Chuẩn bị một kế hoạch marketing tốt là một trong những yếu tố tiên quyết. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách lập kế hoạch Marketing Online cho khách sạn chỉ với 5 bước.

1. Vì sao cần phải triển khai kế hoạch Marketing Online cho khách sạn?

Lý do cần triển khai kế hoạch marketing online cho khách sạn

Lý do cần triển khai kế hoạch marketing online cho khách sạn

Người sử dụng internet có xu hướng tìm kiếm thông tin từ các công cụ tìm kiếm, đọc các bài viết đánh giá sản phẩm, dịch vụ từ khách sạn của bạn. Vì vậy, những chiến dịch marketing online cho khách sạn hiệu quả sẽ giúp quảng bá thương hiệu rộng rãi, thông tin tới khách hàng nhanh hơn và tiết kiệm hơn so với phương thức quảng cáo truyền thống. Qua đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn với việc dễ dàng tìm thấy thông tin khách sạn khi có nhu cầu đặt phòng, dễ dàng phản hồi đặt yêu cầu tới khách sạn và so sánh giá cả, chất lượng dịch vụ nhanh chóng. Để có 1 kế hoạch marketing cho khách sạn tốt nhất thì bạn cần phải có 1 bản kế hoạch marketing phù hợp cho riêng mình.

Xem thêm: Xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp SME

2. Cách lập kế hoạch Marketing Online cho khách sạn chỉ với 5 bước đơn giản

Bước 1: Phân tích, đánh giá tổng hợp

Muốn có một chiến lược marketing khách sạn hiệu quả để đem về nguồn khách ổn định thì trước tiên các chủ doanh nghiệp cần xây dựng được các bước nền tảng sau đây:

  • Phân tích nguồn lực: Tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của khách sạn thông qua những báo cáo trong khảo sát thị trường trong khu vực. Từ đó xác định được vị thế thương hiệu của mình trong khu vực cạnh tranh.
  • Phân tích cạnh tranh: Bạn cần biết có bao nhiêu khách sạn cùng đặc điểm và đối thủ của mình là ai, họ sở hữu những đặc điểm nổi bật gì (về cơ sở vật chất, giá phòng, dịch vụ kèm theo,...) và từ đó so sánh trực tiếp khách sạn mình với đối thủ.
  • Phân tích thị trường: Trên thị trường có rất nhiều tập khách hàng và việc nhắm đúng vào tập khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn đề ra chiến lược marketing hiệu quả và nhanh hơn.

Đối với thị trường online thì bạn có thể nghiên cứu thông qua các kênh sau:

  • Mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok
  • Website của khách sạn
  • Nền tảng tìm kiếm như google, cốc cốc, FireFox…
  • OTA, báo chí hay các kênh review khách sạn

Bước 2: Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Hãy phác họa chân dung khách hàng mục tiêu của bạn để xác định kế hoạch marketing khách sạn chi tiết nhất bằng 2 công cụ: nhân khẩu học và tâm lý học.

  • Nhân khẩu học tác động nhiều đến hành vi tiêu dùng của khách hàng. Bạn không thể cứ thế giới thiệu dịch vụ với những người không đủ khả năng sử dụng hoặc bạn không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của họ.
    • Vì vậy, hãy trả lời các câu hỏi sau đây để xác định: khách hàng của bạn là ai? Họ khoảng bao nhiêu tuổi? Giới tính gì? Vị trí địa lý của họ? Công việc của họ thường là? Tình trạng quan hệ như thế nào?

  • Tâm lý học giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng – những người sẵn sàng chi tiền để sử dụng dịch vụ của bạn. Nó giúp bạn chọn đúng kênh marketing online, đánh đúng tệp khách hàng để có bản kế hoạch chi tiêu phù hợp nhất.
    • Bạn nghiên cứu các hành vi sau: Sở thích ăn uống của khách hàng? Họ thường giải trí như thế nào? Điều gì thu hút họ nhất khi ở khách sạn? Thói quen du lịch của khách hàng? Họ thường tham khảo thông tin khách sạn ở đâu?

Bước 3: Xác định kênh marketing phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều kênh marketing online để các doanh nghiệp lựa chọn. Tuy vậy, lựa chọn đúng kênh phù hợp sẽ giúp tiết kiệm chi phí và tập trung vào đúng mục tiêu phát triển của khách sạn.

Tham khảo một số kênh thường được sử dụng để marketing online nhiều nhất là OTA, Website, Facebook, Google, Youtube, TikTok.

Bước 4: Triển khai kế hoạch marketing

Sau khi đã hoàn thành 3 bước trên thì bây giờ bạn có thể triển khai kế hoạch marketing khách sạn của mình được rồi. Dù là bạn đi thuê ngoài hay tự mình thực chiến thì cũng cần có nền tảng kiến thức vững chắc đối với tất cả các kênh marketing được triển khai trong kế hoạch. Đừng quên dựa vào bảng ngân sách cũng như từng loại đối tượng khách khác nhau mà cân đối kế hoạch quảng cáo như tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tặng quà hoặc event tương ứng nhé. Chúc bạn thành công!

Bước 5: Phân tích và đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing online

Sau mỗi lần triển khai kế hoạch marketing cho dịch vụ khách sạn, bạn nên dành thời gian xem lại các kết quả từ những chiến dịch đó. Đặc biệt, bạn nên có phương pháp so sánh, tổng kết và đánh giá để cho những lần quảng cáo tiếp theo sẽ mang lại kết quả tốt hơn.

3. Một vài xu hướng sử dụng kênh social media làm marketing cho khách sạn

  • Xây dựng website chuyên nghiệp

Khách du lịch hiện nay có xu hướng tìm hiểu trước mọi thông tin liên quan đến địa điểm du lịch họ muốn tới thông qua internet, đặc biệt là các website về du lịch khách sạn. Vậy nên khi khách sạn sở hữu một website chuyên nghiệp, sẽ thu hút du khách truy cập vào trang web và ở lại trang web của bạn lâu hơn. Kết hợp với việc tối ưu công cụ SEO , độ bảo mật và đường truyền website ổn định sẽ tạo hứng thú cho khách hàng.

 Xây dựng website chuyên nghiệp cho khách sạn

Xây dựng website chuyên nghiệp cho khách sạn

  • Đăng bán phòng trên các kênh OTA

Các kênh OTA chính là môi trường thuận lợi để marketing khách sạn của bạn. Rất nhiều du khách truy cập vào những kênh này để tìm kiếm phòng. Vì thế hãy cập nhật hình ảnh phòng của bạn và giá bán hợp lý cùng với việc đầu tư vào nội dung cho nổi bật, khách sạn của bạn sẽ có cơ hội thu hút rất nhiều khách du lịch mà lại tiết kiệm được một số chi phí cho hoạt động quảng cáo.

Đăng bán phòng kèm dịch vụ chi tiết trên các kênh OTA

Đăng bán phòng kèm dịch vụ chi tiết trên các kênh OTA

  • Chăm sóc khách hàng - Bí kíp thành công

Hiện tại có rất nhiều sự cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn, vậy nên sự khác biệt về chất lượng dịch vụ khách hàng sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn của bạn dành cho đối thủ. Hãy chú trọng vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm gia tăng giá trị cảm nhận cho khách, vừa giúp mở rộng tập khách hàng tiềm năng vừa củng cố niềm tin và lòng trung thành của những khách hàng cũ.

Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh

Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh

  • Chạy quảng cáo - Xu hướng không thể thiếu trong marketing online

Tại những địa phương phát triển du lịch, nhiều khách sạn đối thủ thì chạy quảng cáo là một phương án hữu hiệu để khách du lịch có thể biết đến doanh nghiệp của bạn. Các kênh hiệu quả để thực hiện quảng cáo có thể kể đến như là Google Ads,Facebook Ads, Youtube Ads.

  • Áp dụng Email marketing

Email marketing thu hút khách hàng mới

Email marketing thu hút khách hàng mới

Để việc kinh doanh chuyên nghiệp thì cần phải có hệ thống email chuẩn theo tên miền riêng của khách sạn và thường xuyên gửi email giới thiệu các dịch vụ hoặc khuyến mại mới nhất tới khách hàng. Mục đích thu hút nhiều khách hàng mới và giúp khách hàng dễ dàng liên hệ giao dịch với khách sạn.

  • Thường xuyên cập nhật các chương trình ưu đãi, voucher giảm giá hấp dẫn trên các kênh online

Triển khai chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng

Triển khai chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng

Đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng thường thích “săn tìm” những chương trình khuyến mãi, voucher giảm giá. Đây là chiến lược giúp kích thích khách hàng đặt phòng và mang lại doanh thu cho khách sạn hiệu quả. Bạn có thể triển khai chương trình khuyến mãi theo mùa, khuyến mãi dành cho khách du lịch đặt phòng qua website trong khung giờ nhất định hay các chương trình tri ân khách hàng VIP.

Kết

Trên đây là hướng dẫn chi tiết 5 bước lập kế hoạch Marketing Online cho khách sạn. Trong thời đại công nghệ 4.0, với sự phát triển và phổ biến của các nền tảng mạng xã hội, các doanh nghiệp có rất nhiều cơ hội mở rộng phát triển hoạt động kinh doanh. Bạn cần thời gian nghiên cứu, học hỏi và đổi mới không ngừng để có những chiến lược marketing online cho khách sạn tốt. Hy vọng những thông tin trong bài đã giúp bạn phần nào trong công việc của mình!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm Quảng Cáo Chuyên Nghiệp Cùng BIN Media