Scroll top

"Đại chiến" giữa các nền tảng quảng cáo online tháng 6/2022: Cuộc đua nâng cao trải nghiệm khách hàng

Thứ tư, 29/06/2022 16:06 (GMT+7)

Sáu tháng đầu năm 2022, thị trường quảng cáo online đã có những thay đổi hàng loạt. Các ông lớn cung cấp nền tảng quảng cáo online như Meta, Google, Twitter, TikTok… liên tục cập nhật tính năng với mục tiêu nâng cao trải nghiệm của người dùng. Hãy cùng nhóm chuyên gia quảng cáo trực tuyến của BIN Media tìm hiểu những thay đổi tiêu biểu qua bài viết dưới đây.

1. Meta dần "chuyển mình" cả về con người và trọng tâm kinh doanh

Ông lớn Meta dường như đang đánh mất vị thế top đầu ở lĩnh vực quảng cáo số, khi đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của Google, TikTok… Trong nửa đầu năm 2022, Meta đã có những cập nhật tiêu biểu cho quảng cáo Facebook nói chung và các dịch vụ khác nói riêng như phát triển emoji hình đại diện cho Instagram và khởi chạy thông báo định kỳ trên Messenger…

1.1. Nền tảng quảng cáo Meta phát triển emoji hình đại diện cho Instagram

Meta phát triển emoji hình đại diện cho Instagram

Meta phát triển emoji hình đại diện cho Instagram

Meta tiếp tục đẩy mạnh dự án Metaverse. Sau khi chức năng “Avatar” (hình đại diện ảo) trên Facebook được ra mắt vào năm ngoái, nó đã được đẩy mạnh hơn nữa trên Instagram trong năm 2022.

Trong thử nghiệm gần nhất, Avatar của người dùng được đưa vào như một trong những tùy chọn nhanh để trả lời story 24 giờ. Trên thực tế, tính năng này không giống như một bản cập nhật bình thường mà là một bước phải có để phát triển Metaverse.

Một trong những nhiệm vụ chính của các nhà phát triển Metaverse là giúp người dùng quen với việc hiển thị bản thân và nhận biết mọi người qua hình đại diện. Người dùng cần thay đổi thói quen sử dụng hình đại diện để bộc lộ tính cách, nhận thức cá nhân và tương tác với cộng đồng tốt hơn.

️Meta đang không ngừng phát triển sâu rộng dù cho đang khám phá các khả năng đa dạng của thương mại đối thoại (Trade Dialogues) hay đang cố gắng hiện thực hóa mạng xã hội ảo. Chúng ta có thể trông chờ vào tương lai của nền tảng này.

1.2. Meta khởi chạy “Thông báo định kỳ” trên Messenger

Meta tập trung nhiều hơn vào Facebook Messenger, Instagram Direct, Whatsapp và các công cụ giao tiếp khác, đồng thời cam kết đào sâu trải nghiệm nhắn tin để thực hành các khả năng đa dạng của thương mại đàm thoại.

Meta khởi chạy “Thông báo định kỳ” trên Messenger tạo kết nối liền mạch giữa doanh nghiệp và khách hàng

Meta khởi chạy “Thông báo định kỳ” trên Messenger tạo kết nối liền mạch giữa doanh nghiệp và khách hàng

Theo đó, Meta đã công bố một sự kiện trực tuyến mới “Conversations” vào giữa tháng 5. Tại đây, Meta đã giới thiệu các sản phẩm truyền thông mới nhất, trong đó có “Thông báo định kỳ” của Messenger.

Đây là một phiên bản Messenger có tính năng bản tin, nơi doanh nghiệp có thể hỏi người dùng xem họ có muốn đăng ký các tin mới, chương trình khuyến mãi và thông báo sự kiện do thương hiệu gửi hay không. Sau đó người dùng có thể thường xuyên gửi thông tin liên quan qua Messenger nếu họ chọn đăng ký.

Tính năng này phá vỡ rất nhiều hạn chế nghiêm ngặt của Facebook đối với “tin nhắn nhóm” trên các trang fanpage.

️Meta cho biết tính năng này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và nhận phản hồi từ các công ty đã hợp tác với bản thử nghiệm ban đầu, đồng thời đây sẽ là một tính năng nâng cao mà các doanh nghiệp phải trả phí. Điều này thể hiện quyết tâm mở rộng kênh lợi nhuận thông qua các công cụ truyền thông của Meta.

2. Nền tảng quảng cáo TikTok “thay áo toàn diện" để cải thiện trải nghiệm người dùng

2.1. Ra mắt các công cụ nghiên cứu thị trường, tối ưu trải nghiệm xem full màn hình

Quảng cáo TikTok tiếp tục tung ra các công cụ thông tin chi tiết về đối tượng tương tác với các chỉ báo đơn giản như vị trí địa lý, nhân khẩu học, ngành, ngày tháng… Từ đó lọc và phân tích dữ liệu, nắm bắt hồ sơ và sở thích người dùng của TikTok để giúp Creator (Nhà sáng tạo nội dung) và các nhà quảng cáo hành động có chiến lược hơn. Ngay sau bản cập nhật này ra mắt, dữ liệu của một số quốc gia vẫn chưa hoàn chỉnh và cần được cập nhật liên tục và mở rộng trong tương lai.

Ra mắt các công cụ nghiên cứu thị trường, tối ưu trải nghiệm xem full màn hình

Ra mắt các công cụ nghiên cứu thị trường, tối ưu trải nghiệm xem full màn hình

️Ngoài việc xây dựng các kênh kiếm tiền cho Creator, TikTok cũng không ngừng nâng cấp trải nghiệm người dùng. Hiện đang thử nghiệm “Clear Mode” nhằm tối ưu hóa trải nghiệm xem toàn màn hình. Khi chọn chế độ này, người dùng có thể thưởng thức nội dung ở dạng âm thanh và video toàn màn hình, âm thanh và video thuần túy mà không hiển thị các nút thả tim, nhắn tin, theo dõi,…

Mặc dù chức năng này có thể cải thiện trải nghiệm xem tổng thể, nhưng nó làm cho các hành vi tương tác của người dùng như “thích, nhận xét và chia sẻ” ít trực tiếp hơn, có thể làm giảm mức độ tương tác và ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo. Ngoài ra, nếu người dùng chụp ảnh quay video, tên của tác giả gốc sẽ không được ghi và có thể xảy ra các tranh chấp khác về bản quyền.

Về vấn đề này, TikTok cho biết tính năng này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và không có gì đảm bảo khi nào nó sẽ chính thức ra mắt.

2.2. TikTok khởi chạy giai đoạn đầu tiên của chương trình Đăng ký trả phí LIVE

TikTok khởi chạy giai đoạn đầu tiên của chương trình Đăng ký trả phí LIVE

TikTok khởi chạy giai đoạn đầu tiên của chương trình Đăng ký trả phí LIVE

Cuối tháng 5/2022, TikTok đã chính thức ra mắt hệ thống Đăng ký thành viên xem LIVE. Người dùng có thể trả phí để trở thành thành viên đăng ký của Creator. Những người đăng ký trả phí hàng tháng sẽ có quyền truy cập vào một loạt các tính năng độc quyền như:

  • Có huy hiệu nhận dạng và biểu tượng cảm xúc độc quyền được nâng cấp theo thời gian.
  • Có quyền truy cập vào biểu cảm độc quyền do creator thiết kế tùy chỉnh để sử dụng trong các phiên livestream.
  • Trò chuyện chỉ dành cho người đăng ký: Khi trò chuyện chỉ dành cho người đăng ký được bật, Creator và người đăng ký của họ có quyền truy cập trò chuyện độc quyền với nhau, tăng giao lưu giữa Creator và người xem.

Ngoài việc làm cho TikTok trở nên toàn diện hơn, bản cập nhật này cũng mở ra một kênh kiếm tiền mới cho những người sáng tạo, nhưng tính năng này hiện chỉ có sẵn cho một số Creator được mời và nó sẽ được mở rộng ra toàn thế giới trong tương lai.

3. Twitter Create ra mắt, tích hợp các kênh kiếm tiền nhằm giữ chân Creators

️Người sáng tạo tạo ra nội dung (Creator) và nội dung là yếu tố “then chốt” để duy trì mọi nền tảng mạng xã hội. Và cách tốt nhất để thu hút creator ở lại chính là những giá trị kinh tế thực tế.

Để tích cực quảng bá các cách kiếm tiền khác nhau cho Creator, gần đây Twitter đã ra mắt trang web “Twitter Create”. Trang web này thu thập một loạt kiến ​​thức sáng tạo, câu chuyện thành công và liệt kê tất cả các cách để creator có thể kiếm tiền thông qua Twitter.

Twitter Create ra mắt, tích hợp các kênh kiếm tiền nhằm giữ chân Creators

“Twitter Create” ra mắt, tích hợp các kênh kiếm tiền nhằm giữ chân Creators

Trong Twitter Create, Creator được chia thành 9 loại và nhận các đề xuất tùy chỉnh phù hợp cho từng danh mục. Twitter Create cũng nhắm đến 3 “mục tiêu” khác nhau, bao gồm: kiếm tiền từ việc tweet, tương tác với người theo dõi, xây dựng ảnh hưởng cá nhân và cung cấp một quá trình các hành động thiết thực.

Tổng cộng có 15 dự án được liệt kê ở cuối trang web Twitter Create, liệt kê các kênh lợi nhuận hiện được Twitter xây dựng.

Ví dụ: “Super Follows” (khuyến khích người hâm mộ đăng ký trả phí để đổi lấy các tweet độc quyền) hoặc “Ticket Spaces” (một không gian tương tác bằng giọng nói chỉ có thể được truy cập bằng thanh toán),...

Mặc dù các dự án “non trẻ” này vẫn chưa tạo ra bất kỳ doanh thu đáng kể nào cho Twitter, nhưng chúng đã mở ra không gian kiếm tiền rộng rãi hơn cho những người sáng tạo và sẽ đóng một vai trò đáng kể trong tương lai.

4. Google tiếp tục cập nhật thuật toán SEO (Xếp hạng tìm kiếm không mất phí)

️Các bản cập nhật lớn đối với thuật toán Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (hay còn gọi là bản cập nhật cốt lõi) được Google thực hiện mỗi năm. Tuy nhiên, Google không giải thích hay đưa ra các phương pháp đề xuất cụ thể nào cho bản cập nhật này, chỉ tiết lộ rằng nó nhằm để cải thiện cho một số trang có thứ hạng bị đánh giá thấp trong quá khứ.

Google tiếp tục cập nhật thuật toán SEO (Xếp hạng tìm kiếm không mất phí)

Google tiếp tục cập nhật thuật toán SEO (Xếp hạng tìm kiếm không mất phí)

Google nói rằng miễn là trang đó không không vi phạm nguyên tắc quản trị trang web, sẽ được coi là đạt chuẩn và không cần bất kỳ điều chỉnh nào. Tức là, bạn không làm gì sai thì hiệu suất SEO của bạn cũng vẫn sẽ bị ảnh hưởng, và nếu may mắn, thứ hạng của bạn thậm chí có thể tự cải thiện.

Google đã luôn khuyến khích nội dung chất lượng cao dựa theo tiêu chuẩn E-A-T để đánh giá bằng: Chuyên môn, Căn cứ chính xác và Độ tin cậy (Expertise – Authoritativeness – Trustworthiness). Google cũng đồng thời cố gắng ngăn người dùng giảm độ chính xác của kết quả tìm kiếm để hợp tác với thuật toán và đánh lừa hệ thống. Mục tiêu của bản cập nhật này vẫn đang đi theo hướng cũ.

Mặc dù bản cập nhật cốt lõi hiện đang được tiến hành, phía Google cho biết sẽ mất khoảng vài tuần để triển khai hoàn toàn và trước đó, quản trị viên các trang web chỉ có thể kiên nhẫn chờ đợi kết quả của sự thay đổi thứ hạng.

Trên đây là các cập nhật mới nhất trong dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số, digital advertising, online marketing của Meta, Google, Twitter, TikTok… Nếu bạn quan tâm và muốn xây dựng chiến lược digital marketing tổng thể cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình, hãy liên hệ chuyên gia quảng cáo của BIN Media qua số Hotline 0962.54.11.77 để nhận tư vấn miễn phí từ A-Z nhé.