Scroll top

Xu Hướng Digital Marketing 2021: 10 Sự Thay Đổi Tất Yếu Trong Thời Đại 4.0

Tuesday, 31/08/2021 11:07 (GMT+7)

Những biến động toàn cầu khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với vị thế hoàn toàn mới trong hành vi của người tiêu dùng. Thói quen mua sắm đã được định hình lại nhờ những bước tiến nhảy vọt của công nghệ và độ phổ biến của các trang mạng xã hội và thương mại điện tử. Bạn và doanh nghiệp của mình đã sẵn sàng cho những thay đổi này? BIN Media sẽ giúp bạn tổng hợp 9 xu hướng digital marketing nổi bật của năm 2021. 10 xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ thời kỳ hậu Covid-19, trong đó có 5 xu hướng được Google đánh giá là sự thay đổi marketing tất yếu trong thời đại 4.0.

1. Content Marketing

Content Marketing

Vai trò của nội dung và người sáng tạo nội dung là những yếu tố quan trọng để giúp chiến dịch marketing thu hút khách hàng tiềm năng và tạo ra doanh số. Ngày nay, nội dung không chỉ đơn thuần cung cấp đầy đủ thông tin mà còn phải thu hút, giữ chân khách hàng, khiến họ tương tác (thích, chia sẻ, bình luận) và hơn hết là tạo ra nhu cầu mua hàng cho khách hàng. Nếu biết cách sử dụng nội dung như chìa khoá kết nối, tạo ra mối quan hệ và niềm tin thương hiệu cho khách hàng thì chiến dịch của bạn sẽ đạt được kết quả tốt, thậm chí thành công như mong đợi. Vì thế, content marketing sẽ là một trong những xu hướng digital marketing nổi bật trong tương lai.

2. Xu hướng Digital PR Marketing: Micro – Influencer

Xu hướng Digital PR Marketing: Micro – Influencer

Quảng cáo thông qua người nổi tiếng đã trở thành một phương pháp marketing tất yếu. Tuy nhiên, hợp tác cùng micro-influencers là xu hướng Digital Marketing nổi bật năm 2021. Cụ thể, micro-influencer là những người có mức độ nổi tiếng và độ phủ sâu rộng trong cộng đồng vừa và nhỏ. Nói cách khác, đây là những người có ảnh hưởng chuyên sâu trong lĩnh vực của họ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong một thị trường ngách những người có lượng theo dõi tương đối (10k-100k) thì có mức độ tương tác nhiều hơn nhóm người nổi tiếng, thậm chí là cao nhất. Như vậy, doanh nghiệp của bạn nên xem xét hợp tác với influencer có số lượng theo dõi vừa phải và có sức ảnh hưởng chuyên môn trong thị trường ngách để giúp nâng cao nhận diện thương hiệu. Chắn hẳn, doanh thu bán hàng cũng sẽ tăng lên đáng kể. Nhìn chung, đây sẽ là xu hướng phát triển chiến lược marketing tất yếu trong thời đại 4.0.

3. Công cụ marketing: Tính năng chặn quảng cáo

Công cụ marketing: Tính năng chặn quảng cáo

Dự kiến vào năm 2021 có khoảng 27% users sẽ sử dụng trình chặn quảng cáo. Điều này sẽ cắt đứt nguồn doanh thu đáng kể của nhiều doanh nghiệp và ảnh hưởng một phần lưu lượng truy cập của marketer. Tuy nhiên, các công cụ chặn quảng cáo đã tồn tại và phát triển song song với các nền tảng quảng cáo. Vì vậy, bạn muốn tìm cách hạn chế tính năng này thì không đơn giản.

Việc doanh nghiệp tiếp tục chạy quảng cáo hiển thị/pay-per-click đến đối tượng sử dụng công cụ chặn quảng cáo sẽ khiến ngân sách bị tổn thất và không mang lại kết quả vì nhóm user này không thấy quảng cáo. Do đó, bạn có thể bổ sung thêm hướng tiếp cận khác như SMS marketing, Email marketing... Việc phân bổ ngân sách hợp lý cho những kênh quảng cáo là phương pháp giúp bạn tối ưu hóa ngân sách quảng cáo và hiệu quả.

4. Công cụ Marketing: Chatbot

Công cụ Marketing: Chatbot

Chatbot đã trở thành nhân tố quan trọng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng. Việc phản hồi khách hàng ngay lập tức là cách giữ chân khách hàng và tăng khả năng quyết định mua hàng của người dùng.

Trước đây, chatbot vẫn có một vài nhược điểm rõ rệt như không hoạt ngôn như con người, câu từ tương tác không mang lại cảm xúc... Với sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI), chatbot có thể trả lời một cách nhanh chóng và hoàn hảo các câu hỏi phổ biến từ khách hàng. Như vậy, chatbot tiếp tục là xu hướng digital marketing đầy tiềm năng và sẽ trở thành tiêu chuẩn mới cho các dịch vụ chăm sóc trải nghiệm của khách hàng.

5. SEO: Tìm kiếm bằng giọng nói

SEO: Tìm kiếm bằng giọng nói

Các trợ lý ảo là Google, Siri, Alexa… đã góp công làm bùng nổ tính năng tìm kiếm qua giọng nói và đưa SEO tìm kiếm bằng giọng nói (Voice Search) trở thành xu hướng Digital Marketing 2021. Với sự tiện lợi cao khi người dùng chỉ cần dựa vào truy vấn thoại, chẳng hạn như nói câu yêu cầu là mở ứng dụng hay phát nhạc thì trợ lý ảo sẽ đáp ứng ngay.

Nhiều chuyên gia cho biết kết quả tìm kiếm bằng giọng nói tương đối khác so với tìm kiếm văn bản. Các doanh nghiệp nên cập nhật hồ sơ Google doanh nghiệp đầy đủ: giờ làm việc, địa chỉ, các đánh giá của khách hàng… vì đây là những thông tin quan trọng để các SEOer có thể tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói.

6. SEO: Tìm kiếm bằng hình ảnh

Không chỉ có SEO từ khóa, giọng nói, Google còn mang đến một khía cạnh khác là SEO tìm kiếm bằng hình ảnh bằng thuật toán AI của Google Lens, giúp nhận diện hình ảnh, hoạt động tiếp thị từ tìm kiếm miền hình ảnh và video. Qua đó, SEO hình ảnh giúp mang đến cho doanh nghiệp một lưu lượng truy cập bên cạnh lưu lượng tìm kiếm văn bản. Doanh nghiệp có thể tận dụng chèn thương hiệu vào hình ảnh để tăng mức độ nhận diện thương hiệu và truy cập vào website. Với Google và Google Lens, việc tìm kiếm qua hình ảnh chỉ đang là bước khởi đầu.

7. SEO - Google SERPs: Đoạn trích nổi bật

SEO - Google SERPs: Đoạn trích nổi bật

SEO giúp trang web của bạn xuất hiện ở top đầu trang tìm kiếm Google. Gần đây, Google đã phát triển tính năng mới là “đoạn trích nổi bật” cho các kết quả SERPs. Nó được hiểu như việc Google cố gắng hiển thị đoạn nội dung phù hợp với từ khóa mà người dùng tìm kiếm, giúp người dùng lấy thông tin chính xác và nhanh nhất.

Nếu người dùng đã nhận được kết quả mà họ mong muốn ngay trên trang tìm kiếm Google, vậy thì làm sao để doanh nghiệp đưa thông điệp thương hiệu đến trước mặt họ? May mắn thay, đoạn trích nổi bật chỉ cung cấp đủ thông tin giúp thu hút sự quan tâm và thúc đẩy người dùng phải nhấn vào trang để đọc thông tin chi tiết.

8. Xu hướng online Digital Advertising: Video marketing

Xu hướng online Digital Advertising: Video marketing

Một nghiên cứu cho thấy video ảnh hưởng khá nhiều đối với quyết định mua hàng của người dùng vì có khoảng 30% số users quyết định mua hàng sau khi xem quảng cáo video. Video giúp làm nổi bật tính năng và lợi ích của dịch vụ/sản phẩm, thu hút và hấp dẫn người xem. Quảng cáo video là chiến lược Digital Marketing hiệu quả hướng đến mục tiêu quảng bá và nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp. Do đó, video marketing chắc chắn là xu hướng digital marketing 2021 nói riêng và là xu hướng marketing tất yếu trong thời đại 4.0 nói chung.

9. Xu hướng online Digital Ads: Đặt giá thầu tự động của Google Ads

Tính năng tự động đặt giá thầu quảng cáo Google Ads được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016. Thời điểm này, Google đã cải tiến nhiều về thuật toán quảng cáo, do đó, tính năng này sẽ giúp bạn điều chỉnh giá thầu thông minh nhằm mang lại chi phí quảng cáo tối ưu và hiệu quả quảng cáo tốt nhất. Từ đó, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm chút cho nội dung quảng cáo hoặc các chiến dịch tăng mức độ nhận diện ở những kênh digital marketing khác.

10. Xu hướng online Digital Ads: Quảng cáo dựa trên dữ liệu khách hàng

Công nghệ AI, Machine Learning giúp hình thành xu hướng marketing cá nhân hóa. Các doanh nghiệp dễ dàng kết nối và thúc đẩy người dùng mua hàng khi tiếp thị đúng nhóm khách hàng tiềm năng. Dữ liệu là nhân tố quan trọng trong chiến dịch quảng cáo cá nhân hóa. Lý do là nếu bạn tiếp cận sai đối tượng mục tiêu có thể dẫn đến việc người dùng nhàm chán thông tin, thậm chí là chán ghét thương hiệu của bạn. Để làm tốt chiến dịch này, bạn cần phải nghiên cứu chuẩn xác về đặc điểm của từng phân khúc khách hàng, dựa trên phân tích dữ liệu về hành vi, thói quen mua hàng.

Nếu bạn đang quan tâm đến các xu hướng Digital Marketing 2021 mà chưa rõ cách triển khai, hãy liên hệ ngay cho BIN Media qua số Hotline 0962541177. BIN Media là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ Digital Marketing tổng thể với hơn 10 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên gia tận tâm, chuyên nghiệp và có chuyên môn cao.