Scroll top

Performance Marketing Là Gì? Cùng khám phá tất tần tật về Performance Marketing để hỗ trợ cho doanh nghiệp bạn

Friday, 23/10/2020 08:24 (GMT+7)

Về câu chuyện ngân sách và chi tiêu sao cho hiệu quả luôn là câu hỏi gây đau đầu và không bao giờ xưa cũ. Nhưng, hiện nay câu hỏi gây đau đầu đó hiện nay đã có cách giải quyết với performance marketing. Vậy, performance marketing là gì và nó hoạt động như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Performance marketing là gì?

Performance marketing là gì?

Performance marketing là một nhánh của digital marketing, nó được hiểu nôm na nghĩa là tiếp thị theo hiệu suất. Hiệu suất được cân đo đong đếm bằng một kết quả bạn mong muốn như là đơn hàng, leads hoặc là clicks,....

Doanh nghiệp chỉ trả tiền cho publisher chỉ khi mà nhận được kết quả như mong muốn, do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng ngân sách của mình.

2. Performance marketing hoạt động như thế nào?

Performance marketing có sự tham gia của 4 đối tượng. Mỗi nhóm có vai trò thiết yếu riêng để cùng đưa đến kết quả cuối cùng.

Nhóm đầu tiên: Retailers và Merchants

Trong performance marketing, nhà bán lẻ và các công ty thương mại điện tử còn được gọi là Advertisers - người quảng cáo. Những người này là doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình thông qua các Affiliate Partner (đối tác liên kết) hoặc Publishers (nhà xuất bản)

Các nhà bán lẻ và thương mại điện tử trong các ngành hàng như thời trang, may mặc, F&B, sức khỏe, sắc đẹp chính là những ngành hàng rất thành công với performance marketing. Vì người tiêu dùng ngày nay thường tin tưởng lời giới thiệu từ các influencers và những người dùng khác, đặc biệt là trong giai đoạn nghiên cứu mua hàng.

Nhóm thứ hai: Affiliates và Publishers

Affiliates và Publishers

Mạng lưới đối tác liên kết và các nền tảng theo dõi của bên thứ 3 làm các nhiệm vụ:

  • Cung cấp công cụ như banners, text links
  • Theo dõi, quản lý leads, clicks và chuyển đổi
  • Trung gian thanh toán hoa hồng (như ngân hàng)
  • Giải quyết tranh chấp xảy ra giữa 2 bên

Nhóm thứ tư: Affiliate Managers và OPMs (Outsourced Program Management Companies)

Nhóm này chính là các chuyên viên có nhiệm vụ hỗ trợ các vấn đề liên quan đến affiliate, như đề xuất hình thức quảng bá sản phẩm, công cụ quảng bá, từ khóa hiệu quả, xử lý những vấn đề về kỹ thuật…

Bên cạnh đó, công ty nếu cũng có thể đi thuê ngoài các agency chuyên quản lý affiliate để quản lý toàn bộ chương trình hoặc hỗ trợ cho team in-house, nhờ vào chuyên môn cũng như mạng lưới đối tác liên kết hiện có.

Các loại hình thanh toán trong performance marketing

Các loại hình thanh toán trong performance marketing

Cost per mile (CPM) Nó chính là chi phí cho mỗi 1000 lần hiển thị. Loại này chi phí thấp do mức độ tương tác không cao (hoặc ít nhất là không thể dự đoán được).

Cost per click (CPC) Còn đây là chi phí trả cho mỗi lượt nhấp chuột. Dạng này sẽ phù hợp với mục tiêu là hướng traffic về website thì nên xem xét sử dụng dạng quảng cáo này.

Cost per engagement (CPE) Engagement thể hiện lượng tương tác. Nó có thể được đo bằng nhiều phương thức khác nhau, phổ biến nhất chính là bình luận, like, chia sẻ.

Cost per lead (CPL) Khi đối tượng tiềm năng có các phản hồi hoặc hành động quan tâm đến sản phẩm của bạn như là điền form thông tin thì đây sẽ là chi phí trả cho hành động đó.

Cost per sale (CPS) Chi phí cho mỗi đơn hàng. Bạn sẽ chỉ trả tiền nếu có đơn hàng được thực hiện. Rất dễ hiểu khi đây là loại quảng cáo đắt nhất nhưng lại được yêu thích vì đáng đồng tiền bát gạo.

Cost per acquisition (CPA) CPA bao gồm tất cả các loại trên. Bạn sẽ trả tiền cho đơn hàng, lượt nhấp chuột hoặc lượt điền form…

3. Những hình thức Performance Marketing hàng đầu hiện nay

Native advertising

Native advertising

Native advertising là một dạng paid media, nhưng nó không hề giống display ads hoặc dạng banner quảng cáo, nó không trông giống như một dạng quảng cáo. Native advertising giúp mở ra cơ hội tạo clicks chuột trên các trang web nơi khách hàng mục tiêu của bạn tiêu thụ nội dung.

Nó phải tuân theo hình thức và chức năng tự nhiên của trang web mà nó được đặt trên, chẳng hạn như trang tin tức hoặc mạng xã hội.

Hình thức thanh toán: CPM và CPC

Sponsored content

Sponsored content

Loại này bạn rất thường thấy trên các mạng xã hội. Nếu bạn có một sản phẩm/dịch vụ cần quảng bá đến người tiêu dùng, bạn chỉ cần sử dụng influencers (người có sức ảnh hưởng) và mạng xã hội phù hợp. Bạn sẽ chi trả một số tiền cho họ để họ viết bài giới thiệu, quảng bá cho thương hiệu/sản phẩm.

Hình thức thanh toán: Thù lao có thể ở dạng sản phẩm miễn phí hoặc thanh toán trên CPA, CPM hoặc CPC.

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing có tên gọi tiếng Việt là tiếp thị liên kết, nhưng bạn có thể hiểu đơn giản nó giống như một kiểu “môi giới”. Bạn sẽ phải đi nhờ một bên được gọi là Publisher bán sản phẩm cho bạn, sản phẩm của bạn sẽ có đường link, sau khi thu đơn hàng, leads hoặc clicks qua đường link mà bạn chia sẻ thì người đó sẽ nhận được hoa hồng.

Hình thức thanh toán: Được doanh nghiệp yêu thích nhất là CPA (Cost per Sale hoặc Cost Per Lead), ngoài ra có CPC, CPM (tính tiền trên 1000 lần hiển thị trên website của bạn – rất ít gặp).

Social Media Marketing

Social Media Marketing

Sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để đạt được lượng traffic hoặc nhận thức về thương hiệu như những nội dung được hiển thị trên Facebook, Pinterest hoặc Instagram.

Các số liệu được đo lường trên social media thường tập trung vào tương tác – engagement như likes, clicks và mua hàng.

Search Engine Marketing

Search Engine Marketing

Search Engine Marketing – tiếp thị sử dụng các công cụ tìm kiếm có 2 dạng: Tự nhiên (organic) và trả phí (paid).

Dạng trả phí (Paid Search) là khi người quảng cáo trả tiền cho các lần nhấp vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing…

Dạng tự nhiên (Organic Search) thì ngược lại, sử dụng các phương thức không trả tiền như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), dựa vào thuật toán riêng của công cụ tìm kiếm để bài viết nằm trong top.

4. Ưu và nhược điểm của Performance Marketing

Ưu điểm:

  • Với Performance Marketing, bạn sẽ dễ dàng tăng được traffic, tương tác của audiences và tăng cả thị phần của mình.
  • Bạn giảm được rất nhiều rủi ro, tiết kiệm được ngân sách một cách đáng kể.
  • Kế hoạch của bạn cũng được đánh giá rõ ràng, đo lường chi tiết và minh bạch.
  • Bạn có thể kiểm tra, đo lường và biết được nguồn nào giúp bạn có được nhiều đơn hàng, hiệu quả nhất để có thể tiếp tục đầu tư lâu dài và chi tiền vào nó nhiều hơn.

Nhược điểm:

  • Nếu bạn có thể điều khiển được performance marketing thì nó sẽ là một hình thức mang lại sự tiết kiệm vượt bậc cho doanh nghiệp. Thế nhưng, nếu bạn không điều khiển được nó thì sẽ tạo ra một lỗ hổng lớn khiến tất cả chi phí tuôn ra ào ào mà bạn không có được kết quả gì.
  • Không biết cách tối ưu thì bạn chỉ phung phí đổ tiền nhưng không có được chuyển đổi.
  • Có thể gặp một số Publisher hoặc Agency làm việc không có tâm, lừa đảo, chiếm đoạt tiền, khai gian số liệu.

Tóm lại, performance marketing là một miếng bánh “ngon” nhưng cũng chẳng “dễ ăn”. Trước khi áp dụng, bạn hãy chắc rằng mình đã được trang bị đủ kiến thức để vận hành một chiến dịch performance hiệu quả.

Nguồn: aimacademy