Scroll top

Điểm danh những biến động xu hướng Social Media năm 2018

Tuesday, 08/01/2019 14:15 (GMT+7)

Social Media đã và đang có bước chuyển mình để hoàn thiện cũng như đáp ứng tốt nhất các nhu cầu vạn biến của người dùng. Nếu chưa bắt kịp những biến đổi gì của Social Media đã xảy ra trong năm 2018, thì hãy cùng BIN cập nhật thông tin với một số vấn đề được tổng kết sau đây nhé !

Điểm danh những biến động xu hướng Social Media năm 2018

Lượng người dùng Internet tăng mạnh và thiết bị di động chiếm vị thế quan trọng

Theo nghiên cứu của Hootsuite và We are social, năm 2018, người dùng Internet có 4,176 tỷ người dùng và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số lượng sử dụng Social Media là 3,397 tỷ và tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Với những con số biết nói trên, ta dễ dàng thấy rằng Internet đã và đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, nó hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn trong tương lai khi công nghệ dần phổ cập tại nhiều quốc gia mới khác.

Các phương tiện Social Media thông thường là điện thoại, máy tính bảng và máy tính bàn. Tuy nhiên, phần lớn người dùng trên khắp thế giới truy cập Internet thông qua điện thoại và máy tính bảng nhiều hơn máy tính bàn. Ta có, lượng tham gia vào Social Media trên nền tảng di động (điện thoại, máy tính) là 3,179 tỷ người, chiếm khoảng 39% trên tổng số lượng truy cập. Do đó, thông thường các nhà quảng cáo và doanh nghiệp thực hiện chiến dịch Social Media Marketing thì cần tối ưu hoạt động tiếp cận bằng cách tạo ra những ứng dụng trên smartphone cũng như là các thiết bị di động khác.

Điểm danh những biến động xu hướng Social Media năm 2018

Thống trị mạng xã hội vẫn là Facebook và YouTube

Mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay chính là Facebook và Google. Hai mạng xã hội này có những phân khúc thị trường khác nhau về tuổi tác người dùng. Điều này cứ ngỡ là không ảnh hưởng gì nhau nhưng nó lại tạo nên nguy cơ cho tương lai.

Theo thống kê ở Mỹ, Pew Research cho thấy có đến 68% người trưởng thành sử dụng Facebook và 73% sử dụng YouTube. Trong đó, 41% trên tổng số người dùng Facebook là từ 65 tuổi trở lên, còn 94% người dùng YouTube là ở độ tuổi 18-24. Hay ta có thể nói, xu hướng người lớn tuổi ưa thích dùng Facebook và những người trẻ tuổi ưa thích dùng YouTube nhiều hơn. Với sự phớt lờ của người trẻ hiện nay, tương lai Facebook có thể sẽ giảm dần người dùng và mất một lượng người dùng khi họ chuyển sang các phương tiện Social Media khác.

Xu hướng thịnh hành mới - Chatbots

Chatbots là phần mềm, là phương tiện để tương tác với khách hàng, hỗ trợ các giao dịch với giao diện tiện lợi nhất. Tính riêng trên mạng xã hội Facebook đã có 33.000 chatbots và sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn trong thời gian tới. Dự đoán, năm 2019 sẽ bùng nổ hay sử dụng Chatbots như một yếu tố hiển nhiên trong thương mại.

Điểm danh những biến động xu hướng Social Media năm 2018

Người dùng quan sát và đánh giá nghiêm khắc hơn

Khi thực hiện chiến dịch Social Media Marketing thì ta cần quản lý tài khoản trang và giám sát hành vi người dùng một cách chặt chẽ để đưa ra những hành động quảng cáo kịp thời. Những thương hiệu có tương tác tốt, kịp thời sẽ dễ được người dùng tiếp nhận sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, nếu người dùng cảm thấy bị làm phiền hoặc chăm sóc không tốt thì xu hướng hủy theo dõi tài khoản Social Media là 51%. Song song đó, họ sẽ để lại những phản hồi và đánh giá cho những tài khoản ấy. Vì thế, các nhà Marketer cần xem xét, cân đối nội dung cũng như quan tâm nhiều đến việc tương tác, tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Facebook đang có nguy cơ bị soán “ngôi vương” mạng xã hội.

Năm 2018, Facebook lao đao với sự kiện vi phạm dữ liệu, xâm phạm thông tin người dùng và thậm chí còn được sử dụng như một công cụ tuyên truyền và lôi kéo của các đảng phái chính trị. Và chính vì thế, khiến lòng tin của người dùng bị lung lây. Các số liệu minh chứng như: 42% người dùng được khảo sát cho biết họ đang sử dụng Facebook ít hơn, 26% số người dùng đã xóa hoàn toàn ứng dụng này và 54% có động thái điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư của họ.

Instagram trở thành điểm sáng cho hoạt động Social Media

Mang đến sự trải nghiệm tốt với những tính năng ưu việt, Instagram đang dần khẳng định mình trên mạng xã hội. Với sức hút đông đảo từ người dùng, năm 2018, Instagram đã cán mốc 1 tỷ người dùng, tăng trưởng 5% mỗi quý với số lượng người dùng đại đa số ở độ tuổi trẻ. Nhìn thấy được triển vọng này từ trước đó, Facebook đã kịp thời mua lại Instagram và chấp thêm cho đôi cánh khổng lồ của mình to hơn và bay cao hơn.

Điểm danh những biến động xu hướng Social Media năm 2018

Video dần trở thành phương tiện quảng cáo phổ biến nhất

Với sự cải tiến của công nghệ và tính năng mới từ các phương tiện Social Media (Facebook, YouTube, Instagram,…), Video có cơ hội phát triển tiềm lực để thu hút cộng đồng người dùng. Quảng cáo Video không chỉ đem lại hiệu quả tiếp cận cao mà còn giúp các Marketer đo lường chính xác lượng người xem và tương tác để đánh giá hiệu quả.

Điểm danh những biến động xu hướng Social Media năm 2018

Nền tảng quan trọng của truyền thông và quảng cáo chính là Social Media. BIN mong rằng, với những con số biết nói ở trên, các bạn có thể nắm bắt được đâu là lợi thế và xu hướng Social Media thích hợp dành cho bạn để xây dựng chiến lược cho năm 2019 đạt hiệu quả nhất.

Nguồn: Digital Marketing Institute