Scroll top

Học Ngay Cách Xây Dựng Nội Dung Fanpage Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

Tuesday, 22/06/2021 13:52 (GMT+7)

Bên cạnh website, fanpage là “bộ mặt online” nổi tiếng của doanh nghiệp, là nơi khách hàng nhanh chóng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ. Vậy, doanh nghiệp nên định hướng phát triển fanpage như thế nào để đem về nhiều khách hàng mục tiêu? Đâu là cách xây dựng nội dung cho fanpage doanh nghiệp thật hiệu quả? Xây dựng từ đâu, xây như thế nào, chiến lược phát triển fanpage sao cho đúng? Với bài viết này, BIN Media sẽ giúp bạn hiểu đúng và hiểu sâu về vấn đề xây dựng nội dung fanpage hiệu quả.

Lưu ý nhỏ dành cho bạn: bài viết khá dài vì đề cập rất chi tiết về định hướng phát triển fanpage. Để không bị gián đoạn, bạn hãy nhấn tổ hợp phím CTRL + D để tiến hành đánh dấu trang và xem lại khi cần nhé!

Tổng quan cách định hướng phát triển fanpage

1. Tổng quan cách định hướng phát triển fanpage

1.1. Xác định mục tiêu cho chiến lược phát triển fanpage

Đầu tiên, bạn phải tổ chức nhiều buổi công não (brainstorm) để trả lời cho 2 câu hỏi sau:

  • Khách hàng quan tâm điều gì?
  • Doanh nghiệp cần gì?

Nếu bạn có càng nhiều câu trả lời chi tiết, bạn dễ dàng nhận thấy điểm chung của chúng. Đây chính là cơ sở vững chắc để định hình chiến lược phát triển fanpage với nội dung Đúng & Chuẩn.

Chẳng hạn, mỗi tháng doanh nghiệp bạn cần bán 30 tài khoản học tiếng Anh online 4 kỹ năng cho người mới và 15 tài khoản cho người có nền tảng tiếng Anh trung cấp qua fanpage. Qua phân tích, bạn phát hiện rằng khách hàng quan tâm những nội dung liên quan đến từ vựng theo chủ đề, cách phát âm, những đoạn hội thoại áp dụng ngay trong đời sống thường ngày.

Qua đó, bạn hãy thử tập trung phát triển nội dung liên quan nghe, nói, có tính thực tế và ứng dụng cao. Nếu bạn có một đội ngũ marketing ưa nhìn và giỏi giao tiếp, hãy thử tạo các video tình huống để thu hút đối tượng có nhu cầu.

Đào sâu lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ

1.2. Đào sâu lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ

Khoảng 96% người tiêu dùng không muốn thay đổi thói quen tiêu dùng thường ngày để thử 1 cái gì đó mới mẻ, nếu đó không phải là giải pháp cho vấn đề, khó khăn họ đang gặp phải. Lợi ích là yếu tố then chốt giúp 1 thương hiệu tạo ra sự khác biệt so với những bên khác.

Qua đó, bạn phải nắm bắt được các lợi ích mà khách hàng nhận được khi họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Khi hiểu rõ chúng, bạn rất dễ dàng truyền tải những thông điệp đó đến với khách hàng. Nhìn chung, việc tập trung truyền thông những cái khách hàng cần thay vì quảng cáo thứ mình có là chiến lược phát triển fanpage hiệu quả.

Bạn hãy trả lời 3 câu hỏi sau để nắm bắt được lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng?

  • Sản phẩm/ dịch vụ giải quyết được khó khăn/ vấn đề/ nỗi đau gì?
  • Đâu là USP (điểm bán hàng độc đáo) của sản phẩm/ dịch vụ? Khác biệt như thế nào so với đối thủ?
  • Nhược điểm/ bất lợi của sản phẩm/ dịch vụ là gì?

1.3. Vẽ chân dung đối tượng tiềm năng

Việc thấu hiểu khách hàng (insight) là một bài toán khó, đòi hỏi sự kiên trì và phân tích sâu sắc chân dung đối tượng tiềm năng để tìm ra đáp án. Bạn cần ngầm hiểu và nắm bắt được những cái họ không nói ra thay vì đơn thuần là tìm ra sở thích, hành vi hoặc dựa vào mớ data sẵn có.

Cách doanh nghiệp xây dựng nội dung cho fanpage mà không rõ insight khách hàng thì cũng y hệt việc “khám một đằng, chữa một nẻo” vậy. Nội dung bài viết phải đánh đúng tâm lý người đọc thì mới thu hút, thỏa mãn và khiến họ phải “woa” khi đọc giữa hàng trăm bài quảng cáo xuất hiện liên tục trên newsfeed mỗi ngày.

Có 2 cách phác họa chính xác chân dung đối tượng mục tiêu:

CÁCH 1 CÁCH 2
Bản đồ thấu cảm - Empathy Map, lăng kính soi chiếu những gì khách hàng thật sự muốn  5W1H - Ai, Cái gì, Khi nào, Ở đâu, Tại sao, Như thế nào
Nhập vai và xem mình như khách hàng để tìm hiểu:
  • Họ suy nghĩ và cảm thấy như thế nào?
  • Họ nghe được gì? Nghe từ ai hay kênh truyền thông nào?
  • Họ nhìn thấy gì?
  • Họ nói và làm gì?
  • Nỗi đau của họ là gì?
  • Họ cần làm gì để xoa dịu nỗi đau ấy?
Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu chuẩn chỉnh qua việc trả lời các câu hỏi:
  • Who: tuổi tác, giới tính, nơi sống, thu nhập…
  • What: cung cấp dịch vụ/ sản phẩm gì
  • When: khi nào họ sử dụng dịch vụ/ sản phẩm
  • Where: khách hàng thường xuất hiện ở đâu (trang, nhóm…)
  • Why: lý do nên sử dụng sản phẩm/ dịch vụ
  • How: triển khai thế nào, chi phí ra sao

Lưu ý: Phân biệt đúng giữa người tiêu dùng và khách hàng mục tiêu.

VD: Bạn kinh doanh tã, sữa cho em bé thì trẻ em là người tiêu dùng cuối nhưng phụ huynh mới là người “tiêu thụ” nội dung bài viết.

1.4. Định hình giọng nói thương hiệu

Ông Brian Boland, Phó Chủ tịch công nghệ quảng cáo kỹ thuật số của Facebook cho biết: “Trung bình có 1.500 câu chuyện có thể xuất hiện trong Newsfeed của 1 người dùng mỗi khi họ vào Facebook. Đối với những người có nhiều bạn bè và lượt thích Trang, con số này có thể lên đến 15.000 câu chuyện’’

Vậy khả năng 1 người dùng thấy bài viết của bạn hiển thị trên Newsfeed ngày càng khó khăn hơn rất nhiều.

Việc định hình giọng nói thương hiệu và dùng văn phong đồng nhất sẽ giúp khách hàng nhận ra cá tính, bản sắc của doanh nghiệp giữa nhiều bên khác.

Việc định hình giọng nói thương hiệu và dùng văn phong đồng nhất sẽ giúp khách hàng nhận ra cá tính, bản sắc của doanh nghiệp giữa nhiều bên khác. Brand voice (giọng nói thương hiệu) nhất quán, mạnh mẽ sẽ giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng sâu sắc và xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với khách hàng.

  • Đặc biệt: chọn brand voice riêng biệt, độc đáo và không nên copy thương hiệu khác
  • Nhất quán: về nội dung, hình ảnh, video…trên mọi kênh truyền thông online & offline
  • Kết nối: đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Dưới đây là 1 vài ví dụ về giọng nói thương hiệu:

  • Coca-Cola: tích cực – gần gũi – thực tế
  • Mailchimp: rõ ràng - chân thật - hài hước.

Vậy brand voice của bạn là gì? Hãy tìm ra nó nhé!

1.5. Định hướng phát triển fanpage chi tiết và xác định KPI

Nguyên liệu đã có, hãy bắt tay đặt ra chỉ số đánh giá hiệu quả (KPIs) cho từng hạng mục và xác định lộ trình theo tuần, tháng, quý, năm. Nên nhớ phải áp dụng SMART mục tiêu nhé! S.M.A.R.T mục tiêu là:

  • Specific (Tính cụ thể)
  • Measurable (Tính đo lường)
  • Attainable (Tính khả thi)
  • Relevant (Tính thực tế)
  • Time-based (Thiết lập thời gian)

Bạn hình dung mục tiêu rõ ràng bao nhiêu, bạn biết chính xác mình cần phải làm gì. Mục tiêu phải đảm bảo tiêu chí đo lường, nghĩa là bạn có thể cân, đo, đong, đếm. Ngoài ra, bạn phải xem xét tính thực tế của mục tiêu. Bạn nên đảm bảo rằng nó không quá xa vời so với khả năng và nguồn tài nguyên của bạn. Cuối cùng, hãy cho mục tiêu đó một khoảng thời gian cụ thể để thực hiện và hoàn thành nó. SMART mục tiêu giúp bạn biến được mình đang làm gì, đang đi đến đâu và điều chỉnh kịp thời khi cần thiết.

1 ví dụ cho lộ trình 3 tháng đầu có thể gồm:

  • Định hình được 3 tính độc đáo, khác biệt của sản phẩm/ dịch vụ so với thương hiệu khác.
  • Tăng lượt like page từ 1 đến 1.000.
  • Tăng tương tác bài viết từ 0 đến 120.

6 yếu tố chính giúp xây dựng nội dung fanpage hiệu quả

2. 6 yếu tố chính giúp xây dựng nội dung fanpage hiệu quả

2.1. Mật độ nội dung fanpage

Quy luật 80/20 được áp dụng rất phổ biến cho chiến lược phát triển fanpage và xây dựng nội dung. Để áp dụng định luật này thì bạn phải xác định được đối tượng mục tiêu, vì bạn sẽ tìm ra hàng trăm các vấn đề mà họ đang quan tâm.

Trong đó, 20% nội dung sẽ trực tiếp giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 80% còn lại sẽ dành xây dựng nội dung tương tác nhằm thu hút khách hàng mới và duy trì lượng fan hiện có. Ngoài ra, dùng 20% thời gian để tạo ra nội dung và dành 80% để quảng bá nó nhé!

Một cách quảng cáo thương hiệu vừa nhanh, vừa hiệu quả và tiết kiệm chi phí là cung cấp càng nhiều nội dung hữu ích cho khách hàng của bạn. Lý do là khi nội dung mang lại lợi ích cho họ, họ sẵn sàng chia sẻ bài viết của bạn. Qua đó, mở rộng số lượng người tiếp cận nội dung, bạn bè của họ sẽ thấy bài viết đó.

Dưới đây là một mẫu hướng cách xây dựng nội dung cho fanpage theo tháng. Bạn có thể tham khảo nhé!

một mẫu hướng cách xây dựng nội dung cho fanpage

Lưu ý: A/B testing là cách giúp bạn đánh giá, phân bổ và tối ưu nội dung hợp lý nhất. Sau 1 tuần, bạn nên theo dõi số liệu của từng bài đăng và đánh giá xem nội dung nào khách hàng quan tâm và yêu thích nhiều nhất: chia sẻ thông tin hữu ích, nội dung bắt trend, storytelling, bài viết có video… Sau đó, bạn:

  • Tăng số lượng bài viết dạng đó.
  • Khéo léo lồng thêm thông tin đó vào các bài bán hàng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ.
  • Điều chỉnh tỷ lệ giữa các bài viết dựa vào số lượt tiếp cận và tương tác trên fanpage.

2.2. Lịch nội dung

Để có cái nhìn bao quát, dễ dàng quản lý tiến độ và đo lường nội dung fanpage hiệu quả, bạn cần lên lịch cho tất cả các nội dung trong 1 ngày, 1 tuần và cả 1 tháng. Để chủ động điều chỉnh và tối ưu, bạn nên lên kế hoạch xây dựng nội dung fanpage hiệu quả trong thời gian dài. Hãy tham khảo mẫu content calendar dưới đây.

mẫu content calendar

2.3. Thời điểm đăng

Thời điểm đăng bài hợp lý ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả phân phối của bài đăng. Chúng ta có 2 cách để tham khảo:

  • Cách 1: Phân tích hành vi khách hàng mục tiêu giúp dự đoán thời điểm họ online Facebook.
    • Ví dụ: Nhân viên văn phòng: thường online vào các khung giờ: 7h30 – 8h (trước khi làm việc), 12h – 13h (giờ nghỉ trưa), 4h30 – 5h (sắp tan làm), 21h – 22h30 (trước khi ngủ).
    • Học sinh/ sinh viên: 6h – 8h (thức dậy là lướt Facebook), online giữa tiết hay giờ giải lao, T7 & CN.
  • Cách 2: Facebook Insight
    • Doanh nghiệp nên dựa vào đây để lấy thông tin về thời gian truy cập của người dùng.

2.4. Kích thước hình ảnh

Facebook liên tục cải thiện và thay đổi giao diện của mình, đặc biệt là kích thước hình ảnh hiển thị, để nâng cao trải nghiệm người dùng. Vì vậy, doanh nghiệp nên cập nhật xu hướng mới để tối ưu hình ảnh và nội dung cho chiến lược phát triển fanpage. Cập nhật tại đây.

2.5. Tìm kiếm ý tưởng

Thư viên quảng bá nội dung mà Facebook tổng hợp rất hữu ích trong việc tìm kiếm ý tưởng, nguồn cảm hứng và chất liệu để xây dựng nội dung fanpage hiệu quả cho doanh nghiệp.

2.6. Đánh giá chất lượng

Doanh nghiệp cần nắm bắt các tiêu chí đánh giá dưới đây để xem nội dung của fanpage có thật sự hữu ích cho người đọc hay không.

  • Phản hồi từ comment, tin nhắn, số điện thoại
  • Tương tác qua số lượt thích, bình luận, chia sẻ và lượt nhấp vào bài viết
  • Lượt tiếp cận và lượt thích và theo dõi trang

Công cụ giúp quảng bá nội dung fanpage nhanh gọn

3. Công cụ giúp quảng bá nội dung fanpage nhanh gọn

Bên cạnh cách xây dựng nội dung cho fanpage theo lịch tuần/ tháng/ quý để kéo khách hàng, bạn hãy kết hợp cách quảng bá nội dung đến trước mắt khách hàng để thu hút họ. Quảng cáo Facebook là cách nhanh chóng để nhiều khách hàng biết đến nội dung bài viết, thông tin sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Ngoài việc quảng cáo bài viết cho ra like, comment, tương tác từ người dùng, Facebook Ads là công cụ đẩy nội dung đến càng nhiều khách hàng có sự tương đồng càng tốt. Đây chính là một công cụ hữu ích, cần có trong chiến lược phát triển fanpage của doanh nghiệp.

Bạn đang tìm kiếm giải pháp quảng bá nội dung và phát triển fanpage hiệu quả - tối ưu - nhanh gọn, hãy liên hệ ngay BIN Media 18006169 để nhận tư vấn Miễn Phí từ đội ngũ chuyên gia Marketing Online đa kênh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm.