Scroll top

Facebook hiển thị quảng cáo ngay cả trên thanh tìm kiếm

Wednesday, 19/12/2018 11:08 (GMT+7)

Tái sinh tình trạng tăng trưởng doanh thu chậm trở nên sôi động hơn, Facebook sẽ phát triển hình thức quảng cáo mới. Bắt đầu thử nghiệm quảng cáo trong kết quả tìm kiếm của mình và Marketplace, Facebook cạnh tranh trực tiếp với AdWorks của Google.

Lão làng trong ngành công nghiệp quảng cáo trên internet, Google đã và đang cực kỳ thành công khi hiển thị quảng cáo trên thanh tìm kiếm. Với thực trạng doanh thu quảng cáo News Feed tăng trưởng chậm, Facebook cần phải mở thêm cho mình hướng đi mới. Do đó, Facebook đã có những bước rục rịch trong việc áp dụng hình thức mới - Hiển thị quảng cáo trên thanh tìm kiếm của Facebook.

Facebook - Phát triển theo chiều rộng tạo nguồn doanh thu mới

Bùng nổ quảng cáo trên News Feed trong 1 thời gian dài cũng như đang cân bằng các nội dung (quảng cáo và cá nhân) hiển thị một cách tối ưu, thân thiện và thoải mái nhất cho người dùng dẫn đến không gian quảng cáo của Facebook dần trở nên cạn kiệt. Do đó, đòi hỏi Facebook cần mở ra một nguồn doanh thu mới hay một hình thức quảng cáo mới đáp ứng nhu cầu cho người dùng - người quảng cáo.

Trong Quý 3 năm 2018, doanh thu tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng doanh thu thấp hơn 49% so với cùng kỳ năm 2017 và thấp hơn 59% so với cùng kỳ năm 2016. Với số liệu này, nó sẽ không gây ra cuộc khủng hoảng sống còn nhưng nếu tình trạng kéo dài nó sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai.

Facebook hiển thị quảng cáo ngay cả trên thanh tìm kiếm

Với hình thức quảng cáo tìm kiếm mới, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Facebook tăng tốc rõ rệt. Trên thị trường quảng cáo trực tuyến toàn cầu, thị phần Facebook đã tăng với mức 19,5% trong năm nay, trong khi đó, Google chiếm đến 31,9%. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, Facebook vướng vào scandal về bảo mật và tính riêng tư nên làm gia tăng áp lực cho Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg cũng như toàn bộ các nhà loãnh đạo của công ty.

Facebook hiển thị quảng cáo ngay cả trên thanh tìm kiếm

Cách thức triển khai quảng cáo trên thanh tìm kiếm

Năm 2012, Facebook thử nghiệm hình thức này với Sponsored Results cho phép các công ty game, các nhà bán lẻ và nhiều đối tượng khác. Đồng thời, hình thức mới này đưa thêm đường dẫn tới ứng dụng Facebook, Page và bài đăng của họ dưới dạng quảng cáo trong kết quả tìm kiếm.

Facebook hiển thị quảng cáo ngay cả trên thanh tìm kiếm

Hình thức mới này cho phép các nhà quảng cáo có thể hướng tìm kiếm tới một số Pages và ứng dụng cụ thể nào đó, các thương hiệu và các nhà phát triển game thường tìm cách cướp lấy lượt truy cập từ các đối thủ của họ.

  • Ví dụ: ứng dụng hẹn hò Match.com có thể nhắm đến các tìm kiếm dành cho đối thủ OkCupid và hiển thị phía trên kết quả tìm kiếm của họ. Facebook không cho phép các nhà quảng cáo làm vậy bằng cách đóng cửa thử nghiệm này.

Với lần xuất hiện này, họ bắt đầu triển khai hình thức này thử nghiệm cho một nhóm nhỏ những lĩnh vực quảng cáo như ô tô, bán lẻ và thương mại điện tử trên di động tại Mỹ và Canada. Sau thử nghiệm này, Facebook sẽ có quyết định cho việc mở rộng quảng cáo tìm kiếm tới nhiều quốc gia khác trên thế giới. Các chiến dịch quảng cáo trên trên News Feed được mở rộng sang nút Search mới thông qua Facebook Ads Manager. Quảng cáo không được chứa video và quảng cáo trong tìm kiếm sẽ không xuất hiện trên desktop. Cách chọn tương tự Facebook Audience Network hoặc Instagram. Và quảng cáo tìm kiếm Marketplace này chỉ xuất hiện trên iOS và Android, nhưng Facebook chỉ mới thử nghiệm trên Android. Từ khóa quảng cáo sẽ không được chọn cụ thể mà chỉ hiển thị trong các tìm kiếm có liên quan (chỉ dùng cho ô tô và bán lẻ). Facebook vẫn chưa công khai thiết kế cuối vì hình thức này đang được phát triển.

Giá trị của quảng cáo News Feed là tạo ra nhu cầu và tiếp cận đến những người chưa biết họ muốn gì. Giá trị của quảng cáo trên thanh tìm kiếm Facebook là khai thác sâu hơn để tiếp cận đến những người đã có dự định mua gì đó và lấp đầy nhu cầu đó.

Một số vấn đề cần quan tâm trong quảng cáo tìm kiếm của Facebook

Thông tin người dùng và hành vi của người dùng sẽ được thu thập để quảng cáo hướng đến đối tượng. Hay việc quay lại quảng cáo, đòi hỏi họ phải khai thác nhiều thông tin và hành vi của người dùng hơn nữa. Điều này sẽ khiến người dùng e ngại.

Theo thói quen, người dùng sẽ lướt News Feed để tìm kiếm các nội dung thú vị ngẫu nhiên, thay vì tìm kiếm điều gì đó cụ thể. Nên tìm kiếm chưa thể là cốt lõi của Facebook và họ cần phải cân bằng giữa việc hiển thị quảng cáo và tìm kiếm (bạn bè, nội dung, doanh nghiệp) nhiều hơn nữa.

Facebook mang ý nghĩa kết nối mọi người nên khung tìm kiếm thường là tìm bạn bè thay vì tìm quảng cáo. Tuy nhiên, Google đã có nguồn doanh thu khủng từ quảng cáo tìm kiếm. Hình thức này trở nên thân thuộc, và khi triển khai nó tại Facebook cũng được người dùng thích ứng dễ dàng và tăng doanh thu rõ rệt mà không gây ảnh hưởng đến dịch vụ chính của họ.

Tham khảo: Advertising Vietnam